Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ sẽ rà soát, đề ra những chính sách mới phù hợp với chính sách của Mỹ hiện tại, thúc đẩy thương mại theo hướng cân bằng hơn.
"Tất cả mọi thứ sẽ phụ thuộc vào tổng cầu thế giới", TS. Lê Quốc Phương, nguyên Phó giám đốc VITIC đưa ra cái nhìn thận trọng khi đề cập đến khả năng phục hồi của ngành xuất nhập khẩu trong năm 2024.
Năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 683 tỷ USD, giảm 7% so với năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa năm 2023 ước tính thặng dư 28 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.
10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt gần 558 tỷ USD, trong đó xuất khẩu khoảng 291,3 tỷ USD, nhập khẩu 266,7 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 24,6 tỷ USD.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá trong tháng 5 bắt đầu tăng so với tháng 4. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong tháng 5 ước tính tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Sự hồi phục của IIP và nhập khẩu nguyên liệu cho thấy tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu trong thời gian tới sẽ khả quan hơn.
TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định xu hướng giảm kim ngạch xuất khẩu sẽ còn tiếp diễn. Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% không phải là cao nhưng nếu Việt Nam không đạt được mục tiêu cũng là điều bình thường.
Năm 2022, Trung Quốc xuất khẩu gần 1.000 tỷ USD máy móc, thiết bị điện. Trong đó, chỉ riêng điện thoại đã đạt kim ngạch 143 tỷ USD. Việt Nam là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc và nhập khẩu 147 tỷ USD hàng hóa các loại.
Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn diễn ra bình thường dù nước này đang đối mặt với nhiều trận động đất.
Tổng cục Hải quan cho biết tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 1/2023 đạt 46,5 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022 do trùng kỳ nghỉ Tết.
Các chuyên gia cho rằng giá bất động sản nói chung và giá nhà ở nói riêng đang bước vào giai đoạn "uptrend" (xu hướng tăng giá) trong 10 năm tiếp theo. Riêng trong năm 2025, giá sản phẩm được mở bán mới có thể tăng trưởng một chữ số. Lưu ý rằng đà tăng này không thể đột biến trong ngắn hạn mà cần trải qua giai đoạn tích lũy.