|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Quan chức Mỹ và Trung Quốc dự kiến gặp tại Washington trong ngày 11/5 để tiếp tục đàm phán thương mại

16:07 | 11/05/2018
Chia sẻ
Một quan chức Bộ tài chính Mỹ cho biết, các quan chức nước này và Trung Quốc dự kiến sẽ gặp nhau tại Washington trong ngày 11/5 để tìm cách giải quyết tranh chấp thương mại kéo dài giữa hai nước.
quan chuc my va trung quoc du kien gap tai washington trong ngay 115 de tiep tuc dam phan thuong mai Mỹ yêu cầu Trung Quốc giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại và hạ hàng rào thuế quan
quan chuc my va trung quoc du kien gap tai washington trong ngay 115 de tiep tuc dam phan thuong mai Đàm phán thương mại Mỹ - Trung khép lại mà không đạt được thỏa thuận đáng kể nào

Vị quan chức mô tả cuộc gặp lần này là phần tiếp nối của cuộc đàm phán tuần trước tại Bắc Kinh và là bước chuẩn bị cho chuyến thăm Washington của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Tuy nhiên, quan chức này từ chối cung cấp chi tiết về cuộc gặp dự kiến ngày 11/5 cũng như thời điểm chuyến thăm của ông Lưu.

quan chuc my va trung quoc du kien gap tai washington trong ngay 115 de tiep tuc dam phan thuong mai
Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 7/5 cho biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc – cố vấn kinh tế cấp cao của Chủ tịch Tập Cận Bình, sẽ đến Washington trong tuần tới “để tiếp tục thảo luận với nhóm chuyên gia kinh tế của tổng thống”.

Cuộc đàm phán thương mại tại Bắc Kinh tuần trước, do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Lưu Hạc chủ trì, đã khép lại mà không đạt được giải pháp đột phá nào cho tranh chấp thương mại dai dẳng giữa hai nước.

Trước khi cuộc đàm phán tại Bắc Kinh diễn ra, các quan chức Mỹ đã đưa ra hàng loạt yêu cầu cho phía Trung Quốc, trong đó có yêu cầu nước này cắt giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ mỗi năm.

Reuters dẫn một nguồn tin cho biết, một nhóm quan chức Trung Quốc có thể sẽ đi tiền trạm đến Washington và do đó, chuyến thăm của ông Lưu sẽ bị trì hoãn.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết lịch trình chuyến đi của ông Lưu vẫn chưa được xác định và “có khả năng nó sẽ không diễn ra vào tuần tới”.

Trong một sự kiện khác, ông Ross cho rằng các quan chức Trung Quốc tham gia đàm phán tại Bắc Kinh “đã nhất trí với quan điểm giảm thâm hụt thương mại nhưng câu hỏi đặt ra là sẽ giảm bao nhiêu và bằng cách nào?”.

Trường Giang