|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc đánh thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thịt gà Brazil

06:53 | 09/06/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Sáu (8/6), Trung Quốc cho biết sẽ áp các biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với thịt gà nhập khẩu từ Brazil, cùng thời điểm Mỹ gây áp lực buộc Bắc Kinh mở cửa thị trường cho các sản phẩm gia cầm của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
trung quoc danh thue chong ban pha gia tam thoi doi voi thit ga brazil Trung Quốc tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với cao su tổng hợp từ Mỹ

Cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các nhà nhập khẩu thịt gà Brazil của quốc gia này sẽ phải trả số tiền ký quỹ cho hỏi quan từ 18,8 - 38,4% giá trị lô hàng của họ từ ngày 9/6.

Một phán quyết sơ bộ từ Bộ Thương mại Trun Quốc chỉ ra, các nhà sản xuất nội địa đã bị "thiệt hại đáng kể" bởi hàng xuất khẩu từ Brazil trong giai đoạn 2013 - 2016, khi quốc gia này cung cấp hơn một nửa lượng thịt gà nhập khẩu của Trung Quốc.

Quyết định này được đưa ra một năm sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp chống bán phá giá đối với một hàng hóa hàng đầu khác của Brazil. Vào tháng 5/2017, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng hình phạt nặng nề đối với đường nhập khẩu từ quốc gia Nam Mỹ. Brazil từng là quốc gia xuất khẩu đường lớn nhất sang Trung Quốc, nhưng sau khi các biện pháp triển khai, xuất khẩu dự kiến giảm khoảng 800.000 tấn mỗi năm.

trung quoc danh thue chong ban pha gia tam thoi doi voi thit ga brazil
Ảnh: Reuters.

Biện pháp chống bán phá giá là một cú sốc khác đối với các nhà đóng gói thịt Brazil, khi họ vẫn đang hồi phục sau vụ bê bối an toàn thực phẩm năm ngoái và một cuộc biểu tình hồi tháng 5 khiến hàng loạt trang trại buộc phải giết khoảng 70 triệu con gà do thiếu thức ăn.

Và cho thấy các nước bên thứ ba như Brazil có thể chịu thiệt hại ngoài dự kiến như thế nào khi Mỹ và Trung Quốc tìm cách để trở thành người lãnh đạo của một cuộc chiến thương mại. Brazil là quốc gia xuất khẩu thịt gà lớn nhất thế giới.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc gọi các biện pháp "ký gửi", theo lý thuyết có thể được trả lại trong tương lai, nhưng một nguồn tin trong ngành công nghiệp thịt Brazil cho rằng, trong thực tế không ai lấy được về

Chính phủ Brazil cho biết rất thất vọng về các biện pháp, vì đã theo dõi toàn bộ cuộc điều tra chống bán phá giá và không tìm thấy cơ sở cho động thái của Trung Quốc. Trong một tuyên bố, họ hy vọng Trung Quốc sẽ loại bỏ các biện pháp trừng phạt tạm thời khi cuộc điều tra kết thúc.

Cổ phiếu công ty BRF của Brazil, nhà xuất khẩu thịt gà lớn nhất thế giới, chốt phiên giao dịch với mức giảm 7,5% xuống còn 21,50 real Brazil.

Trong khi công ty đối thủ JBS, đơn vị gia cầm của Pilgrims Pride, Mỹ tăng 4,1%.

BRF và JBS từ chối bình luận ngay lập tức về vấn đề này.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.