Triển khai văn hoá doanh nghiệp là gì? Các bước thực hiện
Triển khai văn hoá doanh nghiệp
Khái niệm
Triển khai văn hoá doanh nghiệp tạm dịch sang tiếng Anh là Implement corporate culture.
Triển khai văn hoá doanh nghiệp, về mặt tác nghiệp, là tiến hành các bước công việc nhằm xây dựng những nội dung, công việc, hoạt động hay kế hoạch hành động có thể tiến hành trong thực tiễn để thực thi các nội dung của quá trình phát triển văn hoá doanh nghiệp và thúc đẩy quá trình phát triển một cách có kết quả nhất.
Thuật ngữ liên quan
- Phát triển văn hoá doanh nghiệp là một quá trình phát triển về nhận thức và năng lực hành động.
- Văn hóa Doanh nghiệp là sự tổng hợp của mọi phương thức hoạt động cùng với biểu hiện của nó mà một tổ chức, doanh nghiệp đã sáng tạo ra nhằm thích ứng với những yêu cầu môi trường hoạt động và đòi hỏi của sự cạnh tranh.
Các bước thực hiện
Việc triển khai văn hoá doanh nghiệp gồm ba bước với hai nội dung lớn: thiết kế và triển khai.
- Bước 1: xác định giá trị;
Giai đoạn thực hiện gồm:
- Bước 2: truyền đạt và quán triệt;
- Bước 3: Chuyển hoá thành động cơ và hành động.
Như vậy, triển khai văn hoá doanh nhiệp chính là tạo động lực. Mỗi bước của văn hoá doanh nghiệp bao gồm cả hai nội dung được phối hợp, lồng ghép để thực hiện những mục tiêu nhất định.
Sơ đồ mô tả dưới đây. cho thấy những nội dung chủ yếu của các bước.
- Bước 1 thực chất là bước phân tích hữu quan.
- Bước 2 thiết kế các biểu trưng trực quan, các chương trình và triển khai chúng.
- Bước 3 tiến hành xây dựng các hệ thống tổ chức, biện pháp, chính sách quản lí để hậu thuẫn, thúc đẩy, hỗ trợ các thành viên và nhóm thành viên trong quá trình chuyển hoá thành nhận thức và hành vi cá nhân và của nhóm.
Để việc triển khai văn hoá doanh nghiệp đạt kết quả mong muốn, các nhân tố tham gia quá trình cần được phân tích kĩ lưỡng.
(Tài liệu tham khảo: Văn hoá Doanh nghiệp, PGS. TS. Nguyễn Mạnh Quân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2012)