Phát triển văn hoá doanh nghiệp (Develop Organizational Culture) là gì?
Phát triển văn hoá doanh nghiệp
Khái niệm
Phát triển văn hoá doanh nghiệp trong tiếng Anh tạm dịch là Develop Organizational Culture.
Phát triển văn hoá doanh nghiệp là một quá trình phát triển về nhận thức và năng lực hành động.
Thuật ngữ liên quan
Văn hóa Doanh nghiệp là sự tổng hợp của mọi phương thức hoạt động cùng với biểu hiện của nó mà một tổ chức, doanh nghiệp đã sáng tạo ra nhằm thích ứng với những yêu cầu môi trường hoạt động và đòi hỏi của sự cạnh tranh.
Các bước phát triển
Quá trình này diễn ra đối với một tổ chức, doanh nghiệp cũng như đối với từng cá nhân, thành viên của tổ chức, doanh nghiệp đó.
Quá trình diễn ra theo một trình từ gồm bốn bước cơ bản:
- Bắt đầu từ việc tổ chức tiếp nhận, sàng lọc thông tin từ môi trường sống về đối tượng mục tiêu, giá trị, mong muốn và kì vọng được họ tôn trọng.
- Tiến đến là quá trình phân tích, lựa chọn, chắt lọc và chuyển hoá các giá trị, kì vọng của đối tượng hữu quan thành giá trị, triết lí và nhận thức của tổ chức/doanh nghiệp.
- Những giá trị, triết lí, mục tiêu và nhận thức này tiếp tục được chuyển hoá thành những nội dung văn hoá doanh nghiệp, nhằm tạo thuận lợi cho quá trình chuyển hoá thành nhận thức của các cá nhân, thành viên của tổ chức, doanh nghiệp.
- Quá trình chuyển hoá ở các cá nhân, thành viên tổ chức được thực hiện với sự hỗ trợ và hậu thuẫn của các chính sách, biện pháp quản lí.
Nhằm giúp mỗi cá nhân và thành viên tổ chức nhận thức đúng và hình thành năng lực hành động phù hợp để thể hiện các giá trị, triết lí, nhận thức của tổ chức/doanh nghiệp thành hành động cụ thể trên cương vị của mình trong mỗi trường hợp khi đối đầu với thực tế cuộc sống.
Quá trình phát triển về nhận thức trong thực tiễn diễn ra rất phức tạp, trong đó có nhiều nhân tố liên kết với nhau, cùng tác động.
Tiến trình phát triển văn hoá doanh nghiệp vào nhận thức và ý thức của từng cá nhân được thể hiện như hình dưới:
(Tài liệu tham khảo: Văn hoá Doanh nghiệp, PGS. TS. Nguyễn Mạnh Quân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2012)