Nghi lễ, nghi thức doanh nghiệp là gì? Vai trò và phân loại
Nghi lễ, nghi thức doanh nghiệp
Khái niệm
Nghi lễ trong tiếng Anh được gọi là Ceremonies.
Nghi thức trong tiếng Anh được gọi là Rituals.
Nghi lễ, nghi thức doanh nghiệp là những hoạt động đã được dự kiến từ trước và chuẩn bị kĩ lưỡng dưới hình thức các hoạt động, sự kiện văn hoá - xã hội chính thức, nghiêm trang, tình cảm được thực hiện định kì hay bất thường nhằm thắt chặt mối quan hệ tổ chức và thường được tổ chức vì lợi ích của những người tham dự.
Vai trò
Những người quản lí có thể sử dụng lễ nghi như một cơ hội quan trọng để giới thiệu về những giá trị được tổ chức coi trọng.
Đó cũng là dịp đặc biệt để nhấn mạnh những giá trị riêng của tổ chức, tạo cơ hội cho mọi thành viên cùng chia sẻ cách nhận thức về những sự kiện trọng đại, để nêu gương và khen tặng những tấm gương điển hình đại biểu cho những niềm tin và cách thức hành động cần tôn trọng của tổ chức.
Nghi lễ thường được tiến hành theo một cách thức nhất định, các nghi thức thường được thiết kế một cách kĩ lưỡng và sử dụng như những hình thức chính thức để thực hiện nghi lễ.
Đặc điểm về hình thức và nội dung của nghi thức không chỉ thể hiện những những giá trị và triết lí của văn hoá công ty mà tổ chức muốn nhấn mạnh, chúng còn thể hiện quan điểm và cách tiếp cận của những người quản lí.
Mức độ nghiêm túc trong việc thực hiện nghi thức là dấu hiệu phản ánh nhận thức của các thành viên tổ chức về ý nghĩa và tầm quan trọng của các giá trị và triết lí này đối với họ.
Phân loại
Có bốn loại lễ nghi cơ bản: chuyển giao, củng cố, nhắc nhở và liên kết:
Bảng: Bốn loại lễ nghi trong tổ chức và tác động tiềm năng của chúng
Loại hình | Minh hoạ | Tác động tiềm năng |
Chuyển giao | Khai mạc, giới thiệu thành viên mới, chức vụ mới, lễ ra mắt | Tạo thuận lợi cho việc thâm nhập vào cương vị mới, vai trò mới |
Củng cố | Lễ phát phần thưởng | Củng cố các nhân tố hình thành bản sắc và tôn thêm vị thế của thành viên |
Nhắc nhở | Sinh hoạt văn hoá, chuyên môn, khoa học | Duy trì cơ cấu xã hội và làm tăng thêm năng lực tác nghiệp của tổ chức |
Liên kết | Lễ hội, liên hoan, Tết | Khôi phục và khích lệ chia sẻ tình cảm và sự cảm thông nhằm gắn bó các thành viên với nhau và với tổ chức |
(Tài liệu tham khảo: Văn hoá Doanh nghiệp, PGS. TS. Nguyễn Mạnh Quân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2012)