Kiến thức Kinh tế

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì? Lợi ích và đối tượng

09:34 | 28/02/2020

Chia sẻ

Tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn hệ thống quản lí chất lượng của các sản phẩm dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế.
Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì? Lợi ích và đối tượng - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: italprogetti.it)

Tiêu chuẩn ISO 9001

Khái niệm

Tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn hệ thống quản lí chất lượng của các sản phẩm dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế. 

Đây là tiêu chuẩn giúp các doanh nghiệp có một hệ thống quản lí chất lượng hiệu quả; rõ ràng hơn trong các khâu, các phần hành cụ thể của doanh nghiệp. Từ đó sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho các doanh nghiệp.

Chứng chỉ/ chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 mới nhất là Tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2015. Thay thế cho chứng chỉ ISO 9001:2008 cũ.

Lợi ích và mục tiêu chính của tiêu chuẩn iso 9001:2015

Rất nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, đã nhận thức được tầm quan trọng. Cũng như những lợi ích to lớn khi nhận được chứng chỉ ISO 9001; về hệ thống quản lí chất lượng – Tiêu chuẩn ISO 9001. 

Những lợi ích đó bao gồm:

- Tạo được niềm tin và thiện cảm cho khách hàng. Để khách hàng có thể tin vào chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. 

Khi những sản phẩm dịch vụ này được tạo ra bởi hề thống quản lí chặt chẽ, khoa học và hợp lí. Từ đó sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp mình trên thị trường tương đối khốc liệt. 

- Cắt giảm được tối đa những chi phí vận hành không cần thiết khi xem xét; phân bổ lại nguồn lực cho những quá trình tạo ra sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời thiết lập được mối tương tác, hỗ trợ giữa những quá trình đó. Để có thể mang đến hiệu quả tốt nhất, cao nhất.  

- Xây dựng niềm tin cho khách hàng, đối tác. Ngoài ra còn giúp cải thiện mối quan hệ với nhà cung cấp, nhân viên. 

- Đảm bảo sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp; đạt chuẩn theo yêu cầu của luật pháp cũng như những qui định về an toàn. 

- Giúp cải thiện và nâng cao hiệu quả quản lí; toàn bộ hoạt động trong doanh nghiệp từ tài chính, kho bãi, sản xuất,.… 

- Kiểm soát rủi ro chặt chẽ hơn. Nhờ việc dự báo hoặc điều chỉnh lại mô hình hoạt động của doanh nghiệp.

- Giấy chứng chỉ ISO 9001 tương thích với các hệ thống quản lí khác như; ISO 50001 – Năng lượng và ISO 14001 – Môi trường.

Đối tượng

Bất kì doanh nghiệp hay loại hình lĩnh vực kinh doanh nào cũng đều có thể được đăng kí xin cấp chứng chỉ tiêu chuẩn hệ thống quản lí chất lượng ISO 9001.

(Tài liệu tham khảo: Chứng chỉ ISO 9001:2015 Tiêu chuẩn hệ thống quản lí chất lượng, tổ chức ISO-CERT.VN)

Tuyết Nhi