ISO 14001 là gì? Tác động của tiêu chuẩn ISO 14001
Hình minh họa. Nguồn: naturalrdv.com
ISO 14001
Khái niệm
ISO 14001 là một tiêu chuẩn mô tả cách mà mọi tổ chức có thể thiết lập và vận hành hệ thống quản lí môi trường hiệu quả. Tiêu chuẩn này cung cấp một khung chuẩn cho các tổ chức tuân theo, thay vì thiết lập các yêu cầu về hiệu suất môi trường.
ISO 14001 là một trong những tập hợp con của ISO 14000 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) công bố. Các tiêu chuẩn được cập nhật định kì. Các tiêu chuẩn ISO 14001 được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1996, với phiên bản mới nhất được ban hành vào năm 2015.
ISO 14001 là một phần của ISO, một tổ chức độc lập, phi chính phủ đưa ra các tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp trên phạm vi toàn thế giới. Tính đến đầu năm 2018, ISO đã công bố 22180 tiêu chuẩn và các tài liệu liên quan, áp dụng cho hầu hết mọi ngành, từ công nghệ cho đến nông nghiệp.
Tác động của tiêu chuẩn ISO 14001
Các qui tắc ISO 14001 là một loạt các hướng dẫn không bắt buộc được thiết kế để giảm ô nhiễm và giảm chất thải công nghiệp thông qua việc đề xuất hệ thống quản lí môi trường.
Mục đích của tiêu chuẩn ISO 14001 là tăng tính hiệu quả trong việc tài nguyên, giảm lãng phí và giảm chi phí cho tổ chức. Tiêu chuẩn ISO 14001 nêu rõ rằng một tổ chức phải xác định và chú thích phạm vi của hệ thống quản lí môi trường.
Những tổ chức áp dụng và chấp nhận các tiêu chuẩn cũng phải xác định các rủi ro cần được giải quyết để đảm bảo rằng hệ thống có thể đạt được kết quả như mong muốn. Các công ty phải có hành động rõ ràng và được định rõ để tuân thủ hệ thống quản lí môi trường mà họ đã đề ra và thực hiện các điều chỉnh kịp thời khi cần.
Mặc dù các tiêu chuẩn này mang tính là tự nguyện, không bắt buộc, các công ty áp dụng chúng có thể nhận ra lợi ích bên ngoài của hoạt động thân thiện với môi trường hơn.
Ví dụ, các công ty tuân thủ các tiêu chuẩn này có nhiều khả năng sẽ cũng sẽ tuân thủ đúng theo các qui định môi trường do chính phủ yêu cầu. Bằng cách này, việc tuân thủ các tiêu chuẩn ISO có thể giúp doanh nghiệp giảm khả năng phải chịu phạt.
Ngoài ra, việc áp dụng các tiêu chuẩn này sẽ thể hiện với người tiêu dùng rằng công ty có ý thức về môi trường, điều này có thể cải thiện hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng và làm tăng nhu cầu cho các sản phẩm của công ty.
(Theo investopedia)