Tiếp thị bằng mùi hương (Scent Marketing) là gì? Lợi ích
Tiếp thị bằng mùi hương
Khái niệm
Tiếp thị bằng mùi hương trong tiếng Anh được gọi là Scent marketing hay aroma marketing hay olfactory marketing hay ambient scent marketing.
Tiếp thị bằng mùi hương là một trong những hình thức cực kì lí tưởng trong việc xây dựng thương hiệu vì chúng hình thành một sự liên tưởng đến thương hiệu bằng cách sử dụng khứu giác.
Mũi của con người có thể xác định và phân biệt hơn mười nghìn mùi khác nhau. Mùi hương có một sức mạnh kích thích sự liên tưởng, tưởng nhớ tới thương hiệu tuyệt vời.
Tiếp thị bằng mùi hương là một kĩ thuật tiếp thị cực kì mạnh mẽ nhưng tinh tế đang gây chú ý trên khắp thế giới từ các doanh nghiệp lớn cho tới nhỏ.
Tiếp thị bằng mùi hương là một phần trong việc xây dựng thương hiệu bằng giác quan (Sensory Branding) bao gồm việc sử dụng cả năm giác quan của cơ thể: thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác.
Lợi ích
- Mùi hương có thể điều khiển hành vi của khách hàng
Mùi hương có thể thay đổi cách khách hàng cảm nhận cũng như tương tác với những mặt hàng xung quanh họ. Một mùi hương thơm có thể cải thiện tâm trạng không tốt của khách hàng, khiến họ đối xử tốt hơn với nhân viên bán hàng.
Những khách hàng cảm thấy dễ chịu với mùi hương ở cửa hàng thường có xu hướng xem hàng nhiều hơn và cân nhắc việc sử dụng thêm dịch vụ.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mùi hương tốt khiến mọi người chi tiêu nhiều hơn. Khách hàng mua hàng dễ dãi và phóng khoáng hơn.
- Mùi hương giữ khách hàng ở lại lâu hơn
Đơn giản mọi người thường sẽ thích ở những nơi có mùi hương dễ chịu. Những nơi có mùi hương tốt hơn thì những người mua hàng tiềm năng sẽ ở lại đây lâu hơn. Và họ càng ở cửa hàng bạn lâu thì khả năng họ mua hàng sẽ nhiều hơn.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có nhiều thời gian để giới thiệu sản phẩm cũng như bán hàng hơn.
- Mùi hương tốt tạo ra những trải nghiệm cho khách hàng tốt hơn
Tiếp thị bằng mùi hương mang lại lợi ích cho chủ cửa hàng bằng cách ảnh hưởng đến hành vi mua hàng đồng thời tạo ra trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng.
Williams-Sonoma là một ví dụ điển hình của việc sử dụng sức mạnh của mùi hương trong tiếp thị trải nghiệm. Ngay cả khi bạn không ở gần hay đã không tới đây một năm nhưng bạn vẫn có thể tưởng tượng ra được mùi thơm chào đón bạn khi bạn bước vào bên trong.
- Mùi hương tạo ra những kí ức lâu dài
Mùi hương có thể được khách hàng ghi nhớ trong nhiều năm và họ sẽ nhớ lại khi họ tình cờ ngửi được mùi hương đó.
Tiếp thị bằng mùi hương là một phần của chiến lược xây dựng thương hiệu. Là một cách để tạo thương hiệu trong trí nhớ của khách hàng, thậm chí khi khách hàng đang không nghĩ về sản phẩm của doanh nghiệp đó.
- Mùi hương có thể tăng năng suất làm việc của nhân viên
Mùi hương không những thu hút khách hàng mà còn tốt cho cả nhân viên của doanh nghiệp. Các nhân viên sẽ tỉnh táo và làm việc năng suất hơn, có nghĩa là họ sẽ mắc lỗi ít hơn và sẵn sàng giúp đỡ khách hàng.
Bên cạnh đó, những khách hàng thấy dễ chịu hơn vì mùi hương sẽ làm các nhân viên được dễ chịu hơn tương ứng, vì họ ít phải đổi mặt với những khách hàng mua sắm thô lỗ hoặc hung hăng.
- Khiến doanh nghiệp có mùi hương tốt hơn
Mỗi doanh nghiệp đã có một mùi hương riêng ngay từ ban đầu, đó là mùi hương của sản phẩm của doanh nghiệp kết hợp với những mùi khác như mùi các thùng hàng, vật liệu của cửa hàng…
Nếu bạn không sử dụng tiếp thị bằng mùi hương, thì vô tình khách hàng sẽ bị ấn tượng bởi những mùi hương này, mà doanh nghiệp không hề có ý định như vậy.
Bằng cách kiểm soát mùi hương, doanh nghiệp sẽ quyết định mùi hương nào khách hàng sẽ ngửi thấy cũng như là trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
(Tài liệu tham khảo: Scent Marketing Definition, Scentinginternational. 6 Benefits Scent Marketing Can Bring to Your Business, Spectrio)