|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thương hiệu không tên tuổi (Generic Brand) là gì? Đặc điểm

19:18 | 18/04/2020
Chia sẻ
Thương hiệu không tên tuổi (tiếng Anh: Generic Brand) dùng để chỉ một loại sản phẩm tiêu dùng trên thị trường mà không có tên, hoặc logo không phổ biến rộng rãi vì không được quảng cáo.
Thương hiệu không tên tuổi (Generic Brand) là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Goodrx.

Thương hiệu không tên tuổi

Khái niệm

Thương hiệu không tên tuổi trong tiếng Anh là Generic Brand.

Thương hiệu không tên tuổi dùng để chỉ một loại sản phẩm tiêu dùng trên thị trường mà không có tên, hoặc logo không phổ biến rộng rãi vì không được quảng cáo. Các thương hiệu không tên tuổi thường rẻ hơn so với các thương hiệu cạnh tranh do thiếu quảng cáo, nên làm giảm chi phí của hàng hóa hoặc dịch vụ. 

Những thương hiệu này được dùng để thay thế cho hàng hóa thương hiệu đắt tiền hơn, đặc biệt phổ biến trong ngành thực phẩm và dược phẩm, và có xu hướng phổ biến hơn trong thời kì suy thoái.

Đặc điểm của Thương hiệu không tên tuổi

Những thương hiệu này được biết đến với thiết kế bao bì cắt giảm và nhãn trơn. Thay vì được biết đến bởi một tên thương hiệu, những thương hiệu không tên tuổi này được phân biệt bởi các đặc điểm riêng của chúng. Tất cả điều này làm cho giá sản phẩm giảm đi đáng kể.

Khi so sánh các thương hiệu không tên tuổi và thương hiệu nổi tiếng, người tiêu dùng có xu hướng chú ý và so sánh danh sách các thành phần cấu tạo của chúng. Hầu hết người tiêu dùng tin rằng sản phẩm thương hiệu không tên tuổi thường có chất lượng kém hơn so với sản phẩm có thương hiệu. 

Tuy nhiên, chất lượng của các sản phẩm thương hiệu không tên tuổi thường tương đương với các sản phẩm thương hiệu. Mặc dù có sự khác biệt về chi phí giữa hai loại này, nhưng có rất ít sự khác biệt về hương vị hoặc dinh dưỡng giữa chúng. Một số người tiêu dùng có thể thích thương hiệu không tên tuổi hơn, ngay cả khi họ không quan tâm đến giá cả.

Loại thương hiệu này có thể được tìm thấy trong ngành thực phẩm và đồ uống cũng như trong ngành dược phẩm. Ví dụ, một siêu thị có thể cung cấp một thương hiệu của riêng mình, ví dụ như một sản phẩm làm từ sữa như kem chua, bên cạnh một sản phẩm thương hiệu để thu hút nhóm khách hàng quan tâm đến chi phí. Hoặc nhà thuốc có thể cung cấp cho người tiêu dùng một lựa chọn kinh tế hơn thay vì thuốc giảm đau Advil.

Một biến thể của thương hiệu không tên tuổi là nhãn hiệu tư nhân, còn được gọi là nhãn hiệu cửa hàng hoặc nhãn hiệu riêng, trong đó một mặt hàng mang nhãn hiệu của một cửa hàng. Một số cửa hàng cung cấp cả phiên bản giá trị và cao cấp của cùng một sản phẩm nhãn hiệu tư nhân.

Các loại sản phẩm thương hiệu không tên tuổi

1. Tại các cửa hàng tạp hoá:

- Sản phẩm làm từ sữa

- Đồ ăn nhẹ như bánh qui và khoai tây chiên

- Các sản phẩm đóng hộp như súp, trái cây và rau quả

- Đồ khô bao gồm mì ống và gạo

2. Tại các hiệu thuốc:

- Thuốc giảm đau

- Thuốc ho

- Sản phẩm dành cho trẻ em

- Các sản phẩm vệ sinh cá nhân như dầu gội, dầu xả, xà phòng và kem đánh răng

- Các sản phẩm y tế như sữa rửa mặt, băng gạc.

(Theo Investopedia)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Vy

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.