Thiết kế theo khách hàng toàn cầu (Global customer design) là gì?
Thiết kế theo khách hàng toàn cầu
Khái niệm
Thiết kế theo khách hàng toàn cầu trong tiếng Anh gọi là: Global customer design.
Thiết kế theo khách hàng toàn cầu là một dạng thiết kế tổ chức toàn cầu được sử dụng khi công ty phục vụ các khách hàng hoặc các nhóm khách hàng khác nhau, mỗi nhóm có nhu cầu riêng biệt cần đến sự am hiểu hoặc chú ý đặc biệt.
Ví dụ và ưu nhược điểm
Ví dụ, Kodak đã sử dụng thiết kế theo khách hàng toàn cầu, được thể hiện trong hình dưới.
Nhóm Kinh Doanh Thương Mại tập trung bán phim chất lượng cao cho các studio ở Hollywood, London, Munich, HongKong, Toronto, và các trung tâm giải trí phim ảnh khác, cũng như cung cấp cho các cộng đồng y tế và các khách hàng thương mại khác.
Nhóm Kinh Doanh Khách Hàng bán cả phim và các phương tiện kĩ thuật số cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư, trong khi Nhóm Kinh Doanh Mới nhắm đến những thị trường mới, những công nghệ mới khắp thế giới.
Thiết kế này rất có ích khi công ty nhắm đến đối tượng các nhóm khách hàng khác nhau, đa dạng và đòi hỏi phải có những phương pháp marketing hoàn toàn riêng biệt.
Ví dụ việc bán bốn cuộn phim 35mm cho một khách hàng cá nhân là một nhiệm vụ hoàn toàn khác với việc bán những hình ảnh y tế cho một bệnh viện ung thư.
Phương pháp khách hàng toàn cầu cho phép công ty đáp ứng những nhu cầu riêng biệt của mỗi phân khúc khách hàng và theo dõi xem các sản phẩm và dịch vụ của công ty đáp ứng các phân khúc đó tốt như thế nào.
Mặt khác, thiết kế theo khách hàng toàn cầu có thể dẫn đến sự nhân đôi các nguồn lực đáng kể nếu mỗi nhóm khách hàng cần có khu vực riêng và những chuyên gia chức năng riêng. Sự phối hợp giữa các bộ phận khác nhau trở nên khó khăn bởi vì mỗi bộ phận liên quan đến một thị trường khác biệt nhau.
Giải thích từ ngữ liên quan:
Thiết kế tổ chức (organization design), thường được gọi là cấu trúc tổ chức (organizational structure) là khuôn mẫu toàn diện của các thành phần và hình dạng cấu trúc được sử dụng để quản trị toàn bộ tổ chức.
Thiết kế đúng cho một tổ chức bất kì phụ thuộc vào qui mô công ty, chiến lược, công nghệ, và môi trường, cũng như nền văn hoá của các nước mà công ty hoạt động. Thiết kế tổ chức cũng là phương tiện cơ bản mà thông qua đó chiến lược được thực hiện và công việc của tổ chức thực sự được hoàn tất.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Cao học Quản trị kinh doanh quốc tế, PGS.TS. Hà Nam Khánh Giao, NXB Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, 2017)