|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thị trường thứ cấp giao ngay (Spot Secondary) là gì? Đợt chào bán thứ cấp giao ngay

09:28 | 18/02/2020
Chia sẻ
Thị trường thứ cấp giao ngay (tiếng Anh: Spot Secondary) là một thị trường giao dịch chứng khoán không yêu cầu bản đăng kí xin bán ra thị trường cho Ủy ban Chứng khoán (SEC) nhưng vẫn phải đáp ứng một số yêu cầu.
Thị trường thứ cấp giao ngay (Spot Secondary) là gì? Đợt chào bán thứ cấp giao ngay - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: Fool.com

Thị trường thứ cấp giao ngay

Khái niệm

Thị trường thứ cấp giao ngay trong tiếng Anh là Spot Secondary.

Thị trường thứ cấp giao ngay là một thị trường giao dịch chứng khoán không yêu cầu bản đăng kí xin bán ra thị trường cho Ủy ban Chứng khoán (SEC) nhưng vẫn phải đáp ứng một số yêu cầu. 

Một đợt chào bán thứ cấp giao ngay thường được cung cấp cho các nhà đầu tư tổ chức thay vì nhà đầu tư công khai, đóng vào ngày làm việc tiếp theo sau khi đợt chào bán được thực hiện. 

Các nhà đầu tư trong thị trường thứ cấp giao ngay thường mong đợi sự giảm giá để thực hiện nhanh chóng các giao dịch.   

Đặc điểm Thị trường thứ cấp giao ngay 

Thuật ngữ giao ngay (Spot) trên thị trường tài chính là viết tắt của từ ngay tại chỗ (On the spot), đề cập đến các giao dịch tiền mặt ngay lập tức và không có chậm trễ.

Ngược lại, thị trường tương lai giao dịch theo giá trị tương lai của hàng hóa, trái phiếu hoặc cổ phiếu. 

Còn thuật ngữ thứ cấp (Secondary) trong thị trường tài chính đề cập đến các giao dịch giữa người mua và người bán không phải là nhà phát hành ban đầu của sản phẩm tài chính. 

Ví dụ, thị trường thế chấp thứ cấp là nơi các khoản thế chấp đã được bán bởi người cho vay ban đầu được bán lại cho các nhà đầu tư khác. 

Tuy nhiên trong bối cảnh giao dịch chứng khoán, các đợt chào bán thứ cấp giao ngay hay đợt chào bán thứ cấp nói chung, có thể là của bên thứ ba hay của công ty phát hành sau đợt chào bán công khai ban đầu (IPO). 

Thông thường các công ty sẽ thực hiện chào bán cổ phiếu thứ cấp sau IPO khi họ cần huy động tiền, trong trường hợp đó cổ phiếu mới sẽ được phát hành. Nhưng trong các trường hợp khác, các đợt chào bán thứ cấp được tổ chức do các nhà đầu tư lớn trong IPO đang muốn bán cổ phiếu.   

Đợt chào bán thứ cấp giao ngay không được bán với giá bán lẻ 

Không phải tất cả các đợt chào bán thứ cấp đều là đợt chào bán thứ cấp giao ngay. 

Các đợt chào bán thứ cấp thông thường phải được đăng kí với SEC thông qua một qui trình tốn thời gian nhằm bảo vệ các nhà đầu tư cá nhân khỏi thông tin sai và các hành vi lừa đảo. 

Các đợt chào bán thứ cấp giao ngay không cần phải đăng kí với SEC, do đó, thường được thực hiện nhanh hơn các hình thức chào bán thứ cấp khác. 

Nhưng do SEC không thông qua việc chào bán, các giao dịch thứ cấp thường chỉ giới hạn ở các nhà đầu tư tổ chức, những người có hiểu biết nhiều về các rủi ro và lợi nhuận tiềm năng.   

Các chứng khoán được phát hành thông qua một đợt chào bán thứ cấp giao ngay thường có giá chiết khấu cho các nhà đầu tư tổ chức để khuyến khích họ thực hiện các giao dịch tiền mặt qua đêm. 

Một nhà bảo lãnh phát hành quản lí hay người ghi sổ phát hành (Book runner), thường đóng vai trò làm đại lí cho công ty trong việc mua, giữ và phân phối đợt chào bán thứ cấp giao ngay.    

Thông thường các công ty sẽ phát hành các đợt chào bán thứ cấp giao ngay khi họ muốn huy động tiền nhanh chóng từ các nhà đầu tư tổ chức. 

Ví dụ năm 2014, công ty mạng dữ liệu Audiocodes đã huy động được 29.7 triệu đô la chỉ sau một đêm bằng cách bán 4.025 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán thứ cấp giao ngay. Các cổ phiếu này đã được định giá xuống 11% so với giá đóng cửa ngày trước đó.   

(Theo Investopedia)

Lê Thảo