|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tàu Container (Container Ship) là gì? Phân loại tàu Container

11:43 | 01/11/2019
Chia sẻ
Tàu Container (tiếng Anh: Container Ship) là phương tiện vận tải biển dùng để chuyên chở thùng hàng Container.
Introduction-International-Transport-Logistics-

Tàu Container (Container Ship) (Nguồn: Port Technology)

Tàu Container (Container Ship)

Tàu Container - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Container Ship.

Tàu Container là phương tiện vận tải biển có cấu trúc đặc biệt, để chứa một lượng lớn hàng hóa được xếp trong các loại Container khác nhau. Ngày nay, các tàu Container vận chuyển 90% lượng hàng hóa trên thế giới. (Theo Marine Insight)

Phân loại tàu Container

Tàu Container nửa chuyên dùng (Semi Container Ship)

Những hầm chứa hàng ở giữa thân tàu này được thiết kế và trang bị đặc biệt để chở Container và những tầng hầm còn lại ở đầu và cuối thân tàu được sử dụng để chở các loại hàng thông thường khác như các loại tàu phổ thông. 

Tàu Container chuyên dùng (Full Container Ship)

Toàn bộ các hầm hàng và cả phần trên boong đều được thiết kế và trang bị để chở Container. Loại tàu này có trọng tải rất lớn, tốc độ cao và hoạt động đều đặn giữa các cảng trọng yếu nằm trên tuyến đường chuyên chở. 

Tàu Container có cách bốc dỡ nâng qua lan can (Lift on Lift off Container Ship) 

Thuộc loại cấu trúc một boong, có mạn kép hay mạn đơn hình lượn sóng, sườn và xà ngang mặt boong có kích thước rộng lớn, thân tàu vững chắc đảm bảo vận chuyển Container xếp chồng thành nhiều tầng trong hầm và trên boong.

Hầm tàu được trang bị cơ cấu đặc biệt gồm những thanh dẫn hướng đóng thành khung theo chiều thẳng đứng, có kích thước phù hợp với kích thước Container được tiêu chuẩn hóa, nhằm giữ cho Container không bị xê dịch khi chạy trên biển.

Tàu Container bốc dỡ bằng cầu dẫn (Roll on Roll off Container Ship)

Đặc điểm của loại tàu này là có một cầu dẫn được thiết kế ở phía trước, phía sau hay bên hông tàu, do đó Container được đưa lên tàu bằng xe nâng, xe tractor, không sử dụng công cụ bốc dỡ. 

Hầm tàu được thiết kế nhiều boong, có đủ độ cao để chất xếp Container có thể giữ vị trí trên giá xe và được trang bị cơ cấu chèn lót, chằng buộc tốt.

Loại tàu này có lợi thế là có thể cập bến bốc dỡ Container bằng cầu dẫn tại các cảng có trang thiết bị bốc dỡ thiếu thốn, lạc hậu hay không có những bờ cảng đủ chắc chắn để tiếp nhận cầu dẫn.

Tàu chở sà lan (Lighter Carrier or Lighter Abroad Ship)

Đặc điểm của tàu này là được thiết kế không phải để chở Container thông thường như các loại tàu trên mà để chờ sà lan chứa hàng có trọng tải 100-500 tấn. 

Loại tàu Container này có lợi thế sử dụng sự tiện lợi của đường thủy sẵn có của địa phương để đưa hàng sâu vào các bến cảng nội địa, bốc dỡ sà lan lên xuống tàu không cần cầu bờ và nếu có phao tốt thì có thể bốc dỡ Container tại phao, mà không cần phải cập tàu. (Theo Giáo trình Vận tải quốc tế và Bảo hiểm vận tải quốc tế, NXB Văn hóa Sài Gòn)

Khai Hoan Chu

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.