|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tạo thương hiệu đô thị (Urban branding) là gì? Cách hình thành

21:40 | 02/07/2020
Chia sẻ
Tạo thương hiệu đô thị (tiếng Anh: Urban branding) là quá trình truyền bá hình ảnh đô thị đến thị trường mục tiêu thông qua các thông tin, kí hiệu và biểu trưng.
Tạo thương hiệu đô thị (Urban branding) là gì? Cách hình thành - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: mit)

Tạo thương hiệu đô thị 

Khái niệm

Tạo thương hiệu đô thị trong tiếng Anh được gọi là Urban branding.

Tạo thương hiệu đô thị là quá trình truyền bá hình ảnh đô thị đến thị trường mục tiêu (như khách tham quan, người sinh sống và làm việc tại chỗ, khối kinh doanh và công nghiệp, xuất khẩu) thông qua các thông tin, kí hiệu và biểu trưng (logo), nhằm thu hút mối quan tâm và sự ưa chuộng đối với hàng hóa và dịch vụ được cung ứng tại đô thị đó.

Muốn vậy, thương hiệu đô thị phải nêu bật được các đặc trưng độc đáo của đô thị nhằm giúp công chúng nhận dạng được đô thị và liên tưởng đến các mặt tốt đẹp của nó, từ đó nẩy sinh nguyện vọng đến sống, làm việc, tham quan, nghỉ ngơi giải trí hoặc học hành hay chữa bệnh,... tại nơi này. 

Như vậy thương hiệu giúp cho đô thị từ một nơi chốn trở thành một điểm đến.

Cách hình thành thương hiệu

Thương hiệu đô thị được hình thành theo hai cách: 

- Hình thành dần trong lịch sử như Sài Gòn là "Hòn ngọc Viễn đông", Pa-ri là "Thành phố Ánh sáng".

- Hình thành có dụng ý chiến lược như Hồng Công với danh xưng "Thành phố thế giới của Châu Á" hay Hà Nội là "Thành phố Hòa Bình".

Quản lí và truyền bá thương hiệu đô thị

Quản và truyền bá thương hiệu và hình ảnh đô thị là nội dung quan trọng của marketing đô thị (còn gọi là kinh doanh đô thị). Thương hiệu đô thị và marketing đô thị thúc đẩy lẫn nhau. 

Để thương hiệu có tác dụng xúc tiến mạnh mẽ, công tác quản và truyền bá nó cần phải kiên trì, khéo léo và liên tục, và vì vậy phải có thể chế vững chắc làm hậu thuẫn. 

Chẳng hạn, Hàng Châu tổ chức ra Cộng đồng Xúc tiến Thương hiệu đô thị, bao gồm đại diện thông tin đại chúng, các hiệp hội kinh doanh, các tổ chức văn hóa, các học giả, các tổ chức Đảng và chính quyền.

Cạnh tranh đô thị phải dựa trên thực lực tổng hợp của đô thị, còn thương hiệu và hình ảnh đô thị phải thể hiện được thực lực đó. Thế nhưng cạnh tranh đô thị lại diễn ra trong bối cảnh toàn cầu hóa đầy biến động cho nên phải luôn luôn đổi mới và sáng tạo, mặc dù vậy thương hiệu đô thị vẫn phải thể hiện được giá trị cốt lõi bền vững của đô thị.

Quản thương hiệu và hình ảnh đô thị bao gồm 3 nội dung là: 

- Quản chiến lược (Urban Brand Image Strategic Management); 

- Quản qui chuẩn (Urban Brand Image Standard Management);

- Quản vận doanh (Urban Brand Image Operation Management).

(Tài liệu tham khảo: Xây dựng thương hiệu đô thị để tăng cường năng lực cạnh tranh đô thị, TS. Phạm Sỹ Liêm, Hội đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam)

Diệu Nhi

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.