|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tạo nguồn mua hàng là gì? Nội dung

12:19 | 23/09/2019
Chia sẻ
Tạo nguồn mua hàng là toàn bộ những hoạt động nghiệp vụ nhằm tạo ra nguồn hàng đầy đủ, đồng bộ kịp thời theo đúng nhu cầu của khách hàng.
purchasing

Hình minh hoạ (Nguồn: mwcpa)

Tạo nguồn mua hàng

Khái niệm

Tạo nguồn mua hàng là toàn bộ những hoạt động nghiệp vụ nhằm tạo ra nguồn hàng đầy đủ, đồng bộ kịp thời theo đúng nhu cầu của khách hàng.

Tạo nguồn là các hoạt động nghiệp vụ tác động đến khâu sản xuất, khai thác nhằm tạo ra nguồn hàng phù hợp với nhu cầu củaa khách hàng để tiến hành mua hàng.

Mua hàng là hoạt động nghiệp vụ cơ sở nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng và tình hình cung ứng hàng hóa trên thị trường về số lượng, chất lượng, giá cả và các điều kiện mua bán thanh toán để quyết định mua hàng thông qua các hình thức mua khác nhau. 

Như vậy về nội dung và phạm vi, hoạt động tạo nguồn sẽ rộng và phức tạp hơn so với đơn thuần mua hàng. Nghĩa là doanh nghiệp thương mại phải quan tâm cả đến khâu sản xuất, chế biến để làm ra hàng hóa phù hợp với tiến độ giao hàng.

Nội dung

Tạo nguồn mua hàng gồm các nội dung

- Xác định nhu cầu cụ thể của khách hàng về khối lượng, cơ cấu mặt hàng, qui cách chủng loại, thời gian, địa điểm và giá cả mà khách hàng có thể chấp nhận. 

Nghiên cứu nhu cầu mặt hàng của khách hàng về qui cách, cỡ loại, số lượng, trọng lượng, màu sắc, thời gian, địa điểm bán hàng, giá cả hàng hóa và dịch vụ là vấn đề đầu tiên và hết sức quan trọng đối với bộ phận tạo nguồn và mua hàng của doanh nghiệp.

- Tìm hiểu khả năng sản xuất trong nước và thị trường nước ngoài để lựa chọn thị trường, chọn đối tác.

Nghiên cứu thị trường nguồn hàng doanh nghiệp phải nắm được khả năng của các nguồn cung ứng loại hàng về số lượng, chất lượng, thời gian và địa điểm (khu vực) của đơn vị nguồn hàng.

- Tổ chức giao dịch đàm phán để kết hợp đồng: Khi đã lựa chọn đối tác phù hợp với yêu cầu và điều kiện của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần thiết lập mối quan hệ kinh tế - kĩ thuật - tổ chức - thương mại với đối tác để hai bên hợp tác giúp đỡ lẫn nhau để thỏa mãn yêu cầu của mỗi bên.

- Tổ chức thực hiện hợp đồng: Tổ chức thực hiện hợp đồng mua hàng là việc tiếp nhận, kiểm tra chất lượng và số lượng hàng hóa, vận chuyển về doanh nghiệp hoặc giao ngay cho khách hàng, thanh toán tiền hàng, đồng thời theo dõi giải quyêt các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

- Đánh giá kết quả và điều chỉnh: Tạo nguồn mua hàng là công việc thường xuyên của doanh nghiệp nên phải tiến hành thường xuyên, định kì thực hiện đánh giá kết quả. 

(Tài liệu tham khảo: Tạo nguồn, mua hàng và dự trữ hàng hóa trong kinh doanh thương mại, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)

Diệu Nhi