|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Sự bất mãn trong công việc (Job Dissatisfaction) là gì?

22:11 | 20/01/2020
Chia sẻ
Sự bất mãn trong công việc (tiếng Anh: Job Dissatisfaction) là cảm giác không vui, có thái độ tiêu cực về công việc hoặc môi trường làm việc của nhân viên.
Sự bất mãn trong công việc (Job Dissatisfaction) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Sự bất mãn trong công việc

Khái niệm

Sự bất mãn trong công việc trong tiếng Anh là Job Dissatisfaction.

Sự bất mãn trong công việc là cảm giác không vui, có thái độ tiêu cực về công việc hoặc môi trường làm việc. 

Sự bất mãn trong công việc là một phần không thể bị loại bỏ trong thế giới kinh doanh, và các doanh nghiệp không thể làm ngơ nó. Không phải ai cũng có thể hài lòng với công việc của họ. Cho dù nguyên nhân của sự bất mãn là gì, doanh nghiệp cũng cần tìm ra và giải quyết chúng.

Nguyên nhân dẫn đến sự bất mãn trong công việc

Bị trả lương thấp: là cảm giác không được trả công xứng đáng. Đây là một trong những vấn đề khó giải quyết nhất vì nó liên quan đến quan điểm hoặc cách nhìn của mỗi cá nhân. Nếu một người không nghĩ rằng mình đang được trả đủ tiền để thực hiện công việc, thì họ nghĩ mình bị trả lương thấp - ngay cả khi mức lương họ kiếm được phù hợp với vị trí đó. Nếu họ nghiên cứu mức lương cho công việc đó (tra trên Internet hoặc nói chuyện với người khác) và thấy mình thực sự bị trả lương thấp, thì chắc chắn họ sẽ càng không hài lòng.

Hiểu được điều này là rất quan trọng đối với doanh nghiệp, vì những người nghĩ mình bị trả lương thấp là những người dễ rời công ty nhất.

Hạn chế phát triển sự nghiệp: Thực tế, không phải ai cũng muốn thăng tiến trong sự nghiệp, có những người chỉ muốn một công việc ổn định, ít thay đổi. Nhưng những ai muốn phát triển, mà công ty không cung cấp cho họ cơ hội đó, họ sẽ trở nên bất mãn và không hài lòng với công việc, và có thể rời đi. 

Không thích công việc: Có những người không thích công việc họ đang làm, có thể vì ban đầu họ ứng tuyển vào vị trí đó chỉ để được trả lương. Một lí do khác là có thể những miêu tả ban đầu về công việc lại không giống hiện thực, khiến nhân viên bị thất vọng, và họ không muốn ở lại vị trí đó nữa.

Quản lí kém: Thiếu sự lãnh đạo cần thiết là một nguyên nhân dẫn đến bất mãn trong công việc. Nhân viên muốn được dẫn dắt bởi người truyền cảm hứng cho họ và có tầm nhìn. Nếu không có lãnh đạo như vậy, họ có thể thấy công ty không nghiêm túc lắm và không thể phát triển. Nếu nhân viên thuộc kiểu người tập trung và có nguyên tắc, chắc chắn điều này sẽ khiến họ bất mãn. Do đó, nếu không bất mãn với vị trí của mình, họ thậm chí có thể sẽ bất mãn với toàn bộ công ty.

Phản ứng của nhân viên đối với sự bất mãn trong công việc

Khi bất mãn trong công việc, nhân viên có thể phản ứng theo một số cách sau:

Bỏ đi: Họ sẽ rời công ty và tìm việc làm khác phù hợp hơn với nhu cầu bản thân.

Nói ra: Họ sẽ nói về những gì cần phải thay đổi và có thể sẽ cố gắng thay đổi nó.

Trung thành: Họ có thể vẫn sẽ trung thành ở lại công ty. Tuy nhiên, trong trường hợp này, lòng trung thành của họ tập trung vào việc chờ đợi những thứ khiến họ không hài lòng thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Bỏ bê: Nhân viên sẽ bắt đầu làm việc qua loa hơn, vắng mặt nhiều hơn và có thể không quan tâm đến công việc mình đang làm. Trong trường hợp này, họ thực sự đã từ bỏ, không quan tâm nhiều đến công việc hoặc công ty.

(Theo study.com)

Giang

Chân dung công ty con của PV Trans muốn niêm yết HOSE: Cổ phiếu gấp 10 lần từ đáy
PVT Logistics có hoạt động chính là kinh doanh vận tải biển. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm nay tăng trưởng cao nhờ cải thiện biên lợi nhuận và khoản thu bất thường từ bán tàu.