|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Rủi ro SRCC (Strikes, Riots, and Civil Commotions - SRCC Risks) là gì?

16:37 | 04/11/2019
Chia sẻ
Rủi ro SRCC (tiếng Anh: Strikes, Riots, and Civil Commotions, viết tắt: SRCC Risks) là những rủi ro thuộc nhóm rủi ro đặc biệt trong vận tải biển.
Introduction-International-Transport-Logistics-

Rủi ro SRCC (Strikes, Riots, and Civil Commotions - SRCC Risks) (Nguồn: NITF)

Rủi ro SRCC (Strikes, Riots, and Civil Commotions - SRCC Risks)

Rủi ro đình công, chiến tranh, bạo động, nổi loạn – danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Strikes, Riots, and Civil Commotions, viết tắt là SRCC Risks.

Rủi ro đình công, chiến tranh, bạo động, nổi loạn hay còn gọi là SRCC Risks, thuộc nhóm rủi ro đặc biệt. Theo đó người bảo hiểm yêu cầu bảo hiểm về các rủi ro này, áp dụng những điều khoản riêng kèm theo đơn bảo hiểm và thu thêm phụ phí bảo hiểm (Additional Premium). 

Những điều khoản riêng này là: điều khoản chiến tranh(Institute War clause), điều khoản đình công, nổi loạn và bạo động (Institute Strikes Riots and Civil Commotions Clause). (Theo International Risk Management Institute - IRMI)

Các điều khoản trong SRCC Risks

Rủi ro chiến tranh (War Risks)

Thuật ngữ rủi ro chiến tranh có nghĩa rộng, nó bao gồm không phải những cuộc chiến tranh thông thường giữa các nước mà bao gồm cả các cuộc bạo động hoặc khởi nghĩa có tính chất cách mạng trong một nước. Theo điều khoản chiến tranh thì bảo hiểm sẽ bồi thường cho những tổn thất hàng hóa do:

- Những hành động thù địch

- Hoạt động có tính chất chiến tranh, nội chiến, cách mạng, khởi nghĩa.

- Xung đột dân sự

- Mìn, thủy lôi, bom hoặc những phương tiện chiến tranh khác.

- Những rủi ro như bắt giữ, chiếm đoạt, tịch thu, câu thúc, câu lưu.

- Hậu quả những hành động thù địch có tính chất chiến tranh xảy ra trước hoặc sau khi tuyên chiến.

Bảo hiểm rủi ro chiến tranh được áp dụng từ lúc hàng háo được bảo hiểm được xếp lên tàu ở cảng xếp và kết thúc khi dỡ hàng xuống tàu tại cảng dỡ hàng. Nếu có chậm trễ thì khi dỡ hàng xuống, bảo hiểm sẽ kết ngay khi hết hạn 15 ngày tính từ nửa đêm ngày tàu đến cảng dỡ cuối cùng.

Hơn nữa, đơn bảo hiểm còn bảo hiểm rủi ro chiến tranh lâu tới 15 ngày trong khi hàng được chuyển tải hoặc chờ đợi được chuyển tải sang tàu biển thứ hai. Đối với rủi ro do mìn, hàng hóa được bảo hiểm trong khi vận chuyển bằng thuyền bè hoặc sà lan ở cảng xếp hàng hoặc dỡ hàng.

Rủi ro đình công, nổi loạn và bạo động (Strikes Riots and Civil Commotions)

Theo điều khoản này, bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường những tổn thất với hàng hóa không trực tiếp gây ra tổn thất gây ra do những người đình công, công nhân bế xưởng hoặc do bất cứ người nào tham gia vào việc làm xáo trộn lao động, bạo động hoặc nổi loạn mà còn do bất cứ người nào có hành động ác ý.

Tuy nhiên, người bảo hiểm không chịu trách nhiệm bồi thường các chi phí vì chậm trễ do đình công, bạo động hoặc nổi loạn. Thời gian bảo hiểm do rủi ro đình công, bạo động nổi loạn hoàn toàn giống như thời gian bảo hiểm rủi ro hàng hải. Nghĩa là trách nhiệm của bảo hiểm là từ kho đến kho (từ lúc hàng rời kho của người bán và kết thúc lúc giao hàng vào kho cuối cùng ở cảng đích).

Thời gian bảo hiểm có hiệu lực là 60 ngày, thời điểm nào kết thúc trước thì trách nhiệm bảo hiểm sẽ kết thúc vào thời gian đó. (Theo Giáo trình Vận tải quốc tế và Bảo hiểm vận tải quốc tế, NXB Văn hóa Sài Gòn)

Khai Hoan Chu