|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quản trị thông tin chuỗi cung ứng (Supply Chain Information Management) là gì?

22:10 | 11/10/2019
Chia sẻ
Quản trị thông tin chuỗi cung ứng (tiếng Anh: Supply Chain Information Management) là một cách tiếp cận quản lí được sử dụng trong các tổ chức để quản lí hiệu quả con người, hoạt động, thông tin và tài nguyên trực tiếp hoặc gián tiếp.
5bbdfe3386e2e

Hình minh hoạ (Nguồn: logistiekprofs)

Quản trị thông tin chuỗi cung ứng

Khái niệm

Quản trị thông tin chuỗi cung ứng trong tiếng Anh được gọi là Supply Chain Information Management.

Quản trị thông tin chuỗi cung ứng là một cách tiếp cận quản được sử dụng trong các tổ chức để quản hiệu quả con người, hoạt động, thông tin và tài nguyên trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến việc di chuyển sản phẩm hoặc dịch vụ từ nhà cung cấp đến khách hàng.

Các doanh nghiệp hoạt động tốt là các doanh nghiệp thực hiện tốt trong việc cung cấp thị trường và có xu hướng là những người có thể điều chỉnh theo các diễn biến của thị trường đúng cách để tuân thủ thị trường bởi vì nó thay đổi liên tục theo thời gian.

Các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng hành động một cách chủ động bằng cách nhìn vào xu hướng thị trường và cố gắng tái tạo lại các chiến lược và quy trình chuỗi cung ứng mà họ sử dụng. 

Các doanh nghiệp phải trải qua các vấn đề xung quanh thảo luận dữ liệu mà hầu hết trong số họ có thể cần để phục vụ khách hàng tốt hơn. Có xu hướng là nguồn lực đáng kể được đầu tư để xác định và làm rõ các phương pháp tốt nhất.

Những cân nhắc về cải thiện chuỗi cung ứng chính

- Dữ liệu nào là chìa khóa cho hiệu suất cung cấp của chúng tôi?

- Các yếu tố thành công quan trọng trong chuỗi cung ứng là gì?

- Xác định các chỉ số hiệu suất chính hàng đầu cho việc quản chuỗi cung ứng?

Các doanh nghiệp yêu cầu xem thông tin nhu cầu từ các khách hàng tức thì và bổ sung từ các khách hàng hoàn thành mà chuỗi cung ứng cuối cùng tạo điều kiện thuận lợi. 

Ngoài ra để thảo luận về dữ liệu nhu cầu trên toàn bộ chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp phải tiết lộ các quyết định mà họ tạo ra có hiệu ứng chuỗi cung ứng.

Ví dụ, chuỗi cửa hàng bán lẻ có thể muốn tiến hành tiếp thị độc đáo trên một tập hợp các sản phẩm. Việc đánh giá dữ liệu bán hàng định kì trước đó sẽ không dự báo nhu cầu tăng sẽ do hoạt động tiếp thị đó gây ra.

Ngoài ra, điều quan trọng là các doanh nghiệp cho phép cả hai nhận ra họ làm tốt như thế nào trong hiệu suất tổng thể của tất cả các hành động chuỗi cung ứng của họ. 

Khách hàng vẫn yêu cầu nhiều hơn từ chuỗi cung ứng của công ty. Các công ty có thể đến với nhau để xây dựng nguồn cung cấp hiệu quả sẽ là những công ty hoạt động tốt nhất trong thời gian dài.

Các công ty có thể tìm hiểu cách tiết lộ dữ liệu đúng cách sẽ là các loại để xây dựng một trong những nguồn cung cạnh tranh nhất. 

Khách hàng có xu hướng được rút ra để cung cấp hiệu quả cũng như họ có được thông tin thị trường về chi phí cung cấp ít hiệu quả hơn nhiều.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị thông tin chuỗi cung ứng, ĐH Duy Tân)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệu Nhi

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.