Quản lí bằng văn hoá doanh nghiệp là gì? Đặc trưng và các công cụ quản lí
Quản lí bằng văn hoá doanh nghiệp
Khái niệm
Quản lí bằng văn hoá doanh nghiệp là sử dụng các nội dung của văn hoá doanh nghiệp trong việc quản lí và điều hành các hoạt động trong doanh nghiệp, trong đó các nội dung văn hoá doanh nghiệp đặc trưng của một tổ chức được lồng ghép vào trong các phương pháp quản lí và điều hành truyền thống.
Những khác biệt với quản lí kinh doanh nói chung
Quản lí bằng văn hoá doanh nghiệp có một số điểm khác so với các phương pháp quản lí kinh doanh nói chung, thể hiện qua những đặc điểm sau:
- Bằng việc nhấn mạnh con người là nhân tố quan trọng nhất, quản lí bằng văn hoá doanh nghiệp đặt trọng tâm vào việc quản lí con người.
Các công cụ quản lí con người - Quản lí nhân lực (HRM) - truyền thống được sử dụng và làm mới bằng những tư tưởng quản lí nhấn mạnh đến vai trò con người trong việc thực hiện mục tiêu và ra quyết định hành động.
- Trong quản lí bằng văn hoá doanh nghiệp, đối tượng quản lí là mối quan hệ con người trong mọi lĩnh vực của hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong văn hoá doanh nghiệp, con người được hiểu không chỉ giới hạn ở những đối tượng bên trong mà cả những đối tượng hữu quan bên ngoài doanh nghiệp.
Mối quan hệ tốt đẹp được xây dựng không chỉ với những đối tượng bên trong mà với cả những đối tượng bên ngoài doanh nghiệp.
Quản lí bằng văn hoá doanh nghiệp là quản lí các mối quan hệ:
+ (1) với đối tượng hữu quan bên ngoài - Quản lí Bằng Lời hứa (Promise- Based Management);
+ (2) với đối tượng bên trong – Quản lí Bằng Cam kết (Commitment- Based Management).
- Quản lí bằng văn hoá doanh nghiệp được thực hiện với phương châm nhấn mạnh vai trò tự quản của từng cá nhân, khích lệ tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân, thành viên tổ chức.
Quản lí bằng văn hoá doanh nghiệp hướng tới việc khơi dậy nguồn sức mạnh tiềm ẩn (động lực) ở mỗi thành viên, biến họ trở thành những toa tàu tự hành trong một đoàn tàu doanh nghiệp.
Biện pháp quản lí tích cực được áp dụng là Quản lí Bằng Giao ước (Compliance-Based (Self) Management.
- Đối với tổ chức, để tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng khi vận hành, công cụ quản lí chủ yếu được sử dụng để điều hành và nhấn mạnh tính tự giác là xây dựng phong cách, thói quen hành động mang tính tực giác cao - Quản lí bằng nề nếp (Management By Routine).
Các công cụ của Quản lí bằng văn hoá doanh nghiệp là những thành quả phát triển về lí thuyết quản lí hiện đại trong thời gian dài được áp dụng vào quản lí doanh nghiệp.
(Tài liệu tham khảo: Văn hoá Doanh nghiệp, PGS. TS. Nguyễn Mạnh Quân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2012)