|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phụ phí trong vận tải Container là gì? Phân loại phụ phí

11:04 | 22/10/2019
Chia sẻ
Phụ phí trong vận tải Container là một khoản tiền mà chủ hàng phải trả thêm cho người vận tải và các cơ quan hữu quan ngoài tiền cước.
Cước phí trong vận tải container (1)

Hình minh họa

Phụ phí trong vận tải Container

Định nghĩa

Phụ phí trong vận tải Container là một khoản tiền mà chủ hàng phải trả thêm cho người vận tải và các cơ quan hữu quan ngoài tiền cước.

Phân loại

Trong vận tải container, giá cước, cách tính cước, thành phần tiền cước cũng có những điểm khác so với vận chuyển hàng hóa thông thường. Khoản chi phí phải bỏ ra trong vận tải Container gồm hai phần: cước phí và phụ phí.

Phụ phí trong vận tải Container bao gồm các khoản sau:

(1) Chi phí bến bãi (Terminal Handling Charges - THC) là khoản tiền tính theo Container phải trả cho cảng khi Container xếp dỡ qua cảng (khoảng 30 USD/Container).

(2) Chi phí dịch vụ hàng lẻ (LCL Service Charge): Đây là khoản phụ phí mà chủ hàng phải trả khi gửi hàng lẻ cho việc giao nhận, đóng gói, niêm phong, lưu kho, dỡ hàng ra khỏi Container, giao hàng...

(3) Chi phí vận chuyển nội địa (Inland Haulage Charges)

(4) Chi phí nâng lên, đặt xuống, di chuyển, sắp xếp Container trong kho bãi (Up and Down Removal)

(5) Tiền phạt đọng Container (Demurrage): là khoản tiền mà chủ hàng phải trả cho hãng tàu do việc không nhận, rút hàng và trả Container theo đúng thời gian giao hàng gi trong Thông báo hàng đến (Notice of Arrival).

Thông thường các chủ tàu dành cho chủ hàng 5 - 7 ngày đầu tiên kể từ ngày sẵn sàng giao hàng ghi trên Thông báo hàng đến, để nhận hàng mà không phải chịu tiền phạt, gọi là Free Time.

Kể từ ngày thứ 8 trở đi, nếu chưa nhận hoặc chưa trả Container, chủ hàng phải trả cho chủ tàu một khoản tiền phạt tính theo ngày là 5 USD/Container 20'; 10 USD/Container 40' (đối với Container chuyên dùng mức phạt sẽ cao hơn). Từ ngày thứ 15 trở đi mức phạt sẽ tăng gấp đôi.

(6) Phụ phí giá dầu tăng (BAF - Bunker Adjustment Factor) là một loại phụ phí mà hãng tàu sẽ thu thêm khi giá dầu (nhiên liệu) trên thị trường tăng quá cao.

(7) Phụ phí do sự biến động của tiền tệ (CAF - Currency Adjustment Factor): khi tỉ giá của các đồng tiền biến động làm cho chủ tàu bị thiệt, chủ tàu sẽ thu thêm phụ phí để bù vào.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Logistics và vận tải quốc tế, NXB Thông tin và Truyền thông)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Lan

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.