|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hiệu ứng CNN (CNN Effect) là gì? Nguyên nhân và tác động

09:34 | 21/10/2019
Chia sẻ
Hiệu ứng CNN (tiếng Anh: CNN Effect) là một lí thuyết cho rằng các mạng tin tức 24 giờ, như CNN, ảnh hưởng đến môi trường chính trị và môi trường kinh tế nói chung.
CNN

Hình minh hoạ. Nguồn: Learning History

Hiệu ứng CNN (CNN Effect)

Định nghĩa

Hiệu ứng CNN trong tiếng Anh là CNN EffectHiệu ứng CNN là một lí thuyết cho rằng các mạng tin tức 24 giờ, như CNN, ảnh hưởng đến môi trường chính trị và môi trường kinh tế nói chung.

Nguyên nhân

- Các phương tiện truyền thông cung cấp thông tin liên tục về một sự kiện hoặc chủ đề cụ thể dẫn đến việc sự chú ý của người xem được tập trung hẹp trong một khoảng thời gian dài.

- Sự chú ý gia tăng này có thể ảnh hưởng đến giá trị thị trường của các công ty và lĩnh vực mà họ tập trung vào.

Tác động của hiệu ứng CNN

- Hiệu ứng CNN có thể khiến các cá nhân và tổ chức phản ứng mạnh mẽ hơn đối với vấn đề đang được kiểm tra, khảo sát.

Ví dụ, sự đưa tin thường xuyên của tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng có thể dẫn đến việc các nhà đầu tư bán các cổ phiếu ngân hàng đang nắm giữ hoặc thậm chí chuyển tiền gửi của họ ra khỏi các ngân hàng được đề cập trong bản tin. Điều này sẽ làm tăng sự hỗn loạn, và có khả năng gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính rộng lớn hơn.

- Hiệu ứng mà các phương tiện truyền thông ảnh hưởng tới hành vi của người tiêu dùng và nhà đầu tư đã được kiểm tra từ khi hiệu ứng CNN trở nên nổi bật trong những năm 1980. 

Ví dụ, bằng cách tập trung vào các thảm họa tự nhiên, các nhà đưa tin có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng và nhà đầu tư để phản ứng quyết liệt hơn với những gì đang diễn ra. 

Điều này có thể biểu hiện như một cơn sốt đối với các nguồn cung cơ bản trong khu vực bị ảnh hưởng và sự bán tháo thị trường của các cổ phiếu liên quan đến khu vực và cơ sở hạ tầng của khu vực đó.

- Trong khi hiệu ứng CNN thường bị chỉ trích, công chúng không thể phủ nhận phương tiện truyền thông đã làm sáng tỏ hoạt động nội bộ của Chính phủ và doanh nghiệp, từ đó góp phần tăng trách nhiệm của những đơn vị này đối với công chúng.

Kết luận

- Hiệu ứng CNN nhận thấy việc đưa tin thời sự thực tế và các sự kiện thế giới theo thời gian thực gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn từ các nhà đầu tư và người tiêu dùng so với những gì sẽ xảy ra nếu không có sự đưa tin.

- Dễ dàng để thấy hiệu ứng CNN có thể gây ra phản ứng thái quá trên thị trường, nhưng việc cung cấp thông tin liên tục cũng đã giúp thị trường theo nhiều cách.

(Tài liệu tham khảo: CNN Effect, Investopedia)

Minh Lan

Sếp Vicem Hà Tiên: Giá bán xi măng vào sân bay Long Thành 'rất chua chát'
Lãnh đạo công ty cho biết thường cung cấp 50-100% sản lượng xi măng ở các dự án lớn phía Nam, theo đó kỳ bạn cung cấp ít nhất gần nửa triệu tấn cho siêu dự án này dù giá biên lợi nhuận không cao.