Kiến thức Kinh tế

Cước phí trong vận tải container là gì?

09:45 | 22/10/2019

Chia sẻ

Cước phí trong vận tải container là khoản tiền mà chủ hàng phải trả cho người chuyên chở để vận chuyển Container từ nơi này đến một nơi khác.
Cước phí trong vận tải container

Hình minh họa

Cước phí trong vận tải container

Định nghĩa

Cước phí trong vận tải container là khoản tiền mà chủ hàng phải trả cho người chuyên chở để vận chuyển Container từ nơi này đến một nơi khác.

Xác định cước phí trong vận chuyển Container

Trong vận tải container, giá cước, cách tính cước, thành phần tiền cước cũng có những điểm khác so với vận chuyển hàng hóa thông thường. Khoản chi phí phải bỏ ra trong vận tải Container gồm hai phần: cước phí và phụ phí.

Cước phí trong vận tải Container được chào, tính toán theo các cách khác nhau:

(1) Giá cước tính theo Container nhưng chỉ áp dụng cho một số mặt hàng nhất định (Container Box Rate - CBR)

Các hãng tàu ngoài Công hội (Non-Conference Carriers) thường dùng loại giá cước này, nhưng chỉ áp dụng cho một số mặt hàng nhất định. Đơn vị tính của loại cước này là Container, mà không phụ thuộc vào khối lượng hàng hóa xếp trong Container.

(2) Cước áp dụng cho tất cả loại hàng (Freight All Kinds - FAK)

- Theo giá cước này, tất cả hàng hóa khác nhau đóng trong một Container hay một lô đều được tính theo một mức cước như nhau mà không phân biệt giá trị cao hay giá trị thấp.

- Tiền cước sẽ tính theo khối lượng hàng do vậy những hàng giá trị thấp sẽ bị thiệt nếu đóng chung với hàng giá trị cao.

(3) Cước tính theo hợp đồng có khối lượng lớn (Time-Volume Contracts Rate - TVC)

- Đây là một loại cước ưu đãi dành cho các chủ hàng có khối lượng lớn Container gửi trong một thời gian nhất định. Khối lượng Container gửi càng nhiều, giá cước càng thấp.

(4) Cước phí tính theo TEU, tức là giá cước cho một TEU trên một tuyến đường vận chuyển nào đó. Cước tính theo TEU còn phụ thuộc vào việc ai cung cấp Container. Nếu Container do người chuyên chở cấp (Carriers's owned containor - COC) thì giá cước sẽ cao hơn là Container do người gửi hàng cấp (SOC).

(5) Cước tính theo Container: là tiền cước cho việc vận chuyển một Container 20' hoặc 40' trên một tuyến đường nào đó.

Ngoài ra, người ta còn phân biệt cước hàng nguyên (FCL rate) với cước lẻ (LCL rate); cước chính (Basic Ocean Freight - BOF) với cước phụ hay cước Feeder.

 (Tài liệu tham khảo: Giáo trình Logistics và vận tải quốc tế, NXB Thông tin và Truyền thông)

Minh Lan