Phỏng vấn sâu (Depth Interview) là gì? Đặc trưng của phương pháp phỏng vấn sâu
Hình minh họa. Brand Behavior
Phỏng vấn sâu (Depth Interview)
Định nghĩa
Phỏng vấn sâu trong tiếng Anh là Depth Interview. Phỏng vấn sâu là những cuộc đối thoại được lặp đi lặp lại giữa nhà nghiên cứu và người cung cấp thông tin nhằm tìm hiểu cuộc sống, kinh nghiệm và nhận thức của người cung cấp thông tin thông qua chính ngôn ngữ của người ấy.
Đặc trưng của phương pháp phỏng vấn sâu
Một số điểm mấu chốt
- Sự lặp lại của các cuộc đối thoại: Thời gian
- Cuộc đối thoại giữa nhà nghiên cứu và đối tượng: Bình đẳng
- Tìm hiểu quan điểm của đối tượng
- Tìm hiểu đối tượng trong ngôn ngữ tự nhiên của chính họ
Những điểm hạn chế
- Các câu trả lời không được chuẩn hóa nên khó lượng hóa
- Phỏng vấn viên có trình độ cao và nhiều kinh nghiệm dễ gây áp lực cho người cung cấp thông tin
- Việc phân tích tốn nhiều thời gian
Khi nào cần sử dụng phỏng vấn sâu?
- Chủ đề nghiên cứu mới và chưa được xác định rõ
- Nghiên cứu thăm dò, khi chưa biết những khái niệm và biến số
- Khi cần tìm hiểu sâu
- Khi cần tìm hiểu về ý nghĩa hơn là tần số
Ai có thể thực hiện phỏng vấn sâu?
- Người nắm rõ vấn đề nghiên cứu
- Người được huấn luyện tốt
- Người có kinh nghiệm trong tiếp xúc với những người thuộc các thành phần xã hội khác nhau
- Người kiên nhẫn và biết lắng nghe người khác.
Kĩ thuật phỏng vấn sâu
- Phỏng vấn không cấu trúc
- Phỏng vấn bán cấu trúc
Các loại câu hỏi thường sử dụng trong phỏng vấn sâu
- Câu hỏi mô tả: Yêu cầu đối tượng mô tả về sự kiện, người, địa điểm hay kinh nghiệm của họ. Được sử dụng để bắt đầu cuộc phỏng vấn làm cho đối tượng cảm thấy yên tâm vì tạo cho họ cảm giác chủ động.
- Câu hỏi cơ cấu: Tìm hiểu xem đối tượng sắp xếp kiến thức của họ như thế nào.
- Câu hỏi đối lập: Đối tượng so sánh các sự kiện và trao đổi về ý nghĩa của các sự kiện đó.
- Câu hỏi về quan điểm/giá trị: Tìm hiểu quá trình tư duy và phân tích của đối tượng, họ nghĩ gì về những người nào đó, vấn đề, hay sự kiện nào đó.
- Câu hỏi về cảm nhận: Tìm hiểu phản ứng tình cảm của đối tượng.
- Câu hỏi về kiến thức: Tìm hiểu xem đối tượng thực sự có những thông tin gì và quan điểm của họ về những điều đó.
- Câu hỏi về cảm giác: Tìm hiểu về những gì mà đối tượng nhìn thấy, nghe thấy và cảm thấy... Người được phỏng vấn mô tả về các tác động mà họ là đối tượng.
- Câu hỏi về tiểu sử: Tìm hiểu một số đặc điểm cá nhân của đối tượng.
(Tài liệu tham khảo: Phương pháp nghiên cứu khóa học, Tổ hợp giáo dục Topica)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/