|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Phạm Nhật Vượng: Khi xe Vinfast xuất xưởng sẽ tạo cú hích lớn cho thị trường

11:04 | 31/05/2018
Chia sẻ
Ông Phạm Nhật Vượng rất tự tin vào khả năng thành công của thương hiệu ô tô Vinfast, cả ở trong nước cũng như thị trường quốc tế. Nếu làm tốt, ô tô sẽ trở thành một trong những mũi nhọn chính của Tập đoàn trong tương lai. 
ong pham nhat vuong khi xe vinfast xuat xuong se tao cu hich lon cho thi truong Vingroup mục tiêu lợi nhuận 8.500 tỷ đồng, muốn mở room tối đa 49%

Phát hành riêng lẻ huy động tối đa 20.000 tỷ đồng

Hôm nay 31/5, CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018.

ong pham nhat vuong khi xe vinfast xuat xuong se tao cu hich lon cho thi truong
Đại hội đồng cổ đông Vingroup ngày 31/5

Công ty trình cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu thuần khoảng 120.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 8.500 tỷ đồng, tăng lần lượt 34% và 50% so với kết quả thực hiện năm 2017.

Căn cứ vào lợi nhuận chưa phân phối tính đến ngày 31/12/2017 là 2.865 tỷ đồng, lũy kế đến ngày 31/2/2018 là 5.653 tỷ đồng. Công ty trình kế hoạch chi trả cổ tức cho các cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 1.000:210, tương ứng cổ đông sở hữu 1.000 cổ phần nhận cổ tức là 210 cổ phần, như vậy là dự kiến phát hành thêm gần 554 triệu.

Trong đó, chia cổ tức bằng cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế tính đến hết năm 2017 tỷ lệ là 1.000:100, tổng giá trị cổ tức 2.638 tỷ đồng, chia cổ tức bằng cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế lũy kế đến hết 31/3/2018 với tỷ lệ là 1.000:110 với tổng giá trị cổ tức là 2.901 tỷ đồng.

Sau phát hành, vốn điều lệ của Tập đoàn Vingroup sẽ được nâng lên 31.916 tỷ đồng.

Đại hội cổ đông năm nay cũng đưa ra tờ trình liên quan đến việc thay đổi ngành nghề kinh doanh và các vấn đề liên quan đến tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Tập đoàn .

Theo đó, HĐQT trình phê duyệt chủ trương rút các ngành, nghề kinh doanh của Tập đoàn có tỷ lệ sở hữu nước ngoài ở mức dưới 49%; phê duyệt tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tối đa tại Tập đoàn sau khi rút các ngành nghề kinh doanh hạn chế là 49%.

Thông qua việc Tập đoàn tiếp tục duy trì phong tỏa hạn mức/tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đã được ĐHĐCĐ phê duyệt trước đây nhưng cho các mục đích do HĐQT quyết định theo nội dung giao và ủy quyền.

Bên cạnh đó, Vingroup cũng trình chủ trương phát hành cổ phần ưu đãi, mục đích bổ sung vốn đầu tư các dự án, hoạt động đầu tư kinh doanh của tập đoàn.

Giá trị tối đa huy động 20.000 tỷ đồng trong năm nay, theo phương thức chào bán riêng lẻ, đối tượng do HĐQT quyết định theo ủy quyền. Cổ phiếu sẽ hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ hoàn thành việc chào bán.

Tại đại hội, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết Tập đoàn sẽ tiến hành chào bán cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài nhằm tìm kiếm đơn vị đủ sức làm cổ đông chiến lược. Từ đó mở rộng quảng bá thương hiệu Vingroup đến thị trường quốc tế.

Năm nay, Vingroup mục tiêu bứt phá trên toàn bộ lĩnh vực hoạt động chính: Bất động sản, Du lịch và vui chơi giải trí, Bán lẻ, Y tế, Giáo dục và Nông nghiệp đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp nặng với thương hiệu ô tô Vinfast.

Bên cạnh đó, đổi mới, đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng quản trị và vận hành, thúc đẩy kinh doanh để đạt được tối đa công suất tại tất cả cơ sở kinh doanh.

"Khi xe Vinfast xuất xưởng, sẽ tạo cú hích lớn cho thị trường"

Về Vinfast, ông Phạm Nhật Vượng cho biết, định hướng trước tiên của Tập đoàn là nhắm vào là thị trường trong nước. Việc thương hiệu chưa có uy tín tên tuổi, nếu mang ra nước ngoài coi như chết chắc.

Tuy nhiên ông Vượng khẳng định, khả năng thành công sẽ cao, nếu như làm tốt. Ở Vinfast mức độ tự động hóa rất cao, riêng xưởng hàn đã có 1.200 robot, từ đó chất lượng xe sản xuất ra tốt, ít xảy ra sai lệch.

Vinfast hướng đến đầu tiên là chất lượng, giá thành thứ hai. Những năm đầu, công ty đặt chiến lược chiếm lĩnh thị trường, không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, thậm chí có những chiến lược khuyến mại lớn.

Nhưng khi xe ra, theo ông Vượng sẽ tạo cú hích lớn cho thị trường. Ngoài ta, ông Vượng tự tin vào chiến lược hậu mãi, chăm sóc khách hàng đa dạng phong phú.

Với thị trường quốc tế, Tập đoàn sẽ có kế hoạch xâm nhập trong tương lai, ông Vượng đánh giá là hoàn toàn khả quan.

Thị trường Mỹ được đánh giá cao, ngoài ra Tập đoàn cũng hướng đến các thị trường công ty đã có thế mạnh như Liên xô cũ.

Ông Vượng cho rằng, không chỉ là hiện thực hóa giấc mơ, Vingroup mục tiêu làm ra ô tô xịn, về lâu dài đây sẽ là trụ cột chính của Tập đoàn. Ông Vượng nhấn mạnh với hệ sinh thái rộng lớn, năng lực tổ chức, ô tô chắc chắn là chân trời mới cho Tập đoàn.

Xem thêm

Bạch Mộc

Liệu hệ thống KRX có lỡ hẹn với mốc ngày 2/5?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về hệ thống công nghệ thông tin thuộc dự án đầu tư xây dựng Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (hay còn gọi là hệ thống KRX) trước thời điểm dự kiến chính thức vận hành 2/5 theo như kế hoạch đưa ra trước đó.