|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nikkei: Vingroup đang thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa với việc đa dạng hóa

15:25 | 02/05/2018
Chia sẻ
Vingroup, Vietjet Air, Hòa Phát hay các tập đoàn tư nhân lớn khác… hiện là những những bàn đạp cho nền kinh tế phát triển. 
nikkei vingroup dang thuc day tien trinh cong nghiep hoa voi viec da dang hoa Quý I Vingroup lãi trên nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 70% so với cùng kỳ
nikkei vingroup dang thuc day tien trinh cong nghiep hoa voi viec da dang hoa Tập đoàn Vingroup và những tham vọng trong năm 2018

Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam – Vingroup (Mã: VIC) đang nhanh chóng chuyển mình thành Tập đoàn đa ngành lớn nhất nước, mặc dù tỷ trọng doanh thu từ hoạt động bất động sản vẫn chiếm phần lớn trong cơ cấu.

Đầu tháng tư, công ty công bố kế hoạch thâm nhập vào thị trường dược phẩm, với dự định xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Thuốc Vinfa vào quý III/2018.

Trước đó vào tháng 3, Vingroup công bố việc mua lại cổ phần của một công ty thức ăn chăn nuôi và kế hoạch xây dựng một trường đại học. Trong khi đó, công ty sản xuất ô tô Vinfast vẫn đang tiến những bước thần tốc cùng với việc đào tạo đội ngũ kỹ sư và hợp tác với những công ty hàng đầu thế giới.

Tại Việt Nam, sự gia tăng của những gã khổng lồ như Vingroup đang thúc đẩy quá trình tăng trưởng và công nghiệp hóa. Tuy nhiên nó cũng sẽ dẫn đến trường hợp điển hình là các doanh nghiệp đã lớn ngày càng trở lên lớn hơn, trong khi các doanh nghiệp nhỏ phải lo giải quyết bài toán định vị và những câu hỏi về tăng trưởng bền vững.

nikkei vingroup dang thuc day tien trinh cong nghiep hoa voi viec da dang hoa

Hoạt động kinh doanh bất động sản của Vingroup đóng góp tới 70% tổng doanh số trong năm ngoái, tuy nhiên Tập đoàn đang cho thấy sự vươn xa ra khỏi lĩnh vực kinh doanh chủ đạo. Với Vinfa, công ty đang có kế hoạch bán dược phẩm truyền thống của Việt Nam cùng với đó phát triển sản phẩm tây y thông qua hợp tác với các đối tác đến từ châu Âu, châu Mỹ và châu Úc…

Trung tâm nghiên cứu đặt tại Bắc Ninh dự kiến sẽ được đầu tư gần 98 triệu USD. Những hoạt động xây dựng đầu tiên trên diện tích 10 ha dự kiến sẽ được bắt đầu vào tháng 7.

Ngoài dược phẩm, Vingroup cũng đang định hướng sản xuất thực phẩm thông thường và thực phẩm chức năng, bán tại hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+. Công ty nhìn thấy tiềm năng từ việc người Việt Nam ngày càng quan tâm hơn cho sức khỏe và gia tăng số lượng người tiêu dùng.

Vingroup cũng đặt cược vào thức ăn chăn nuôi thông qua VinEco, kế hoạch mua lại 60% cổ phần của Thức ăn Chăn nuôi Việt Thắng. Cùng thời điểm, Vingroup cũng thông báo chính thức tham gia thị trường giáo dục đại học, bằng cách triển khai dự án Đại học VinUni. Vào ngày 3/4, Tập đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng 2 đại học hàng đầu của Mỹ là Cornell và Pennsylvania, mở đường cho việc cung cấp các dịch vụ giáo dục đại học tiêu chuẩn quốc tế.

Trước đó, Vinschool đã cung cấp hệ thống giáo dục mầm non cho đến trung học từ năm 2013, và đại học VinUni chính là mảnh ghép để tiếp nối. VinUni tập trung vào 3 chuyên ngành gồm: kinh doanh, công nghiệp và khoa học y tế (dự kiến kết hợp với chuỗi bệnh viện Vinmec được thành lập từ 2014).

Tháng 9/2017, Vingroup đánh dấu bước chân vào ngành công nghiệp ô tô thông qua nhà máy Vinfast tại Đình Vũ, Hải Phòng. Dự án ban đầu vấp phải sự hoài nghi cho hoạt động chuỗi cung ứng tại Việt Nam chưa được phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, dự án có vẻ như đang tiến triển tốt, vào tháng 1, công ty đã mua một giấy phép từ nhà sản xuất BMW để sử dụng công nghệ sản xuất độc quyền.

Như là một phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh xe hơi, Vingroup thành lập một trung tâm đào tạo kỹ thuật tại Hải Phòng. Trung tâm dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 8, hiện đang trong quá trình tuyển sinh.

Chương trình đào tạo hai năm rưỡi sẽ cung cấp nhân lực trong lĩnh vực máy mọc thiết bị điện tử và công nghiệp, bao gồm các môn học và quá trình thực hành. 200 học viên sẽ được đào tạo trong khóa đầu tiên, sau khi hoàn thành các học viên sẽ có những kỹ năng tương đương các kỹ sư theo tiêu chuẩn Đức (sản phẩm của sự hợp tác với phòng Thương mại và Công nghiệp Đức).

Vinfast sẽ bắt đầu đi vào sản xuất xe điện vào tháng 7/2018, ngay sau khi nhà máy hoàn thành. Trong quý IV/2019 công ty dự định tung ra 2 mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam: một chiếc sedan và một chiếc SUV. Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch, Việt Nam sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2020.

Hành trình từ năm 2001 cho đến thời điểm hiện tại, Vingroup đi từ một công ty bất động sản nhỏ trở thành Tập đoàn đa ngành hàng đầu. Cùng với Vietjet Air, Hòa Phát hay các tập đoàn tư nhân lớn khác… đây là những bàn đạp cho nền kinh tế phát triển…

Các công chủ đứng sau những công ty này cũng đều gặt hái những thành quả ngọt ngào khi giá trị tài sản ngày một tăng cao. Tổng tài sản của 10 tỷ phú giàu nhất trên sàn chứng khoán vượt trên 270.000 tỷ đồng vào cuối năm 2017, tăng 2,8 lần so với 1 năm trước đó. Con số này cho đến thời điểm hiện tại đương nhiên còn cao hơn rất nhiều.

Đông A