|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Nội bộ hóa (Internalization) trong hoạt động kinh doanh là gì?

10:50 | 18/10/2019
Chia sẻ
Nội bộ hóa (tiếng Anh: Internalization) diễn ra khi một thực thể kinh doanh tự mình xử lí một giao dịch trong nội bộ, thay vì thực hiện giao dịch với bên ngoài.
Internalization

Hình minh họa.

Nội bộ hóa

Khái niệm

Nội bộ hóa trong tiếng Anh là Internalization.

Nội bộ hóa diễn ra khi một giao dịch được xử lí bởi chính bản thân một thực thể kinh doanh, thay vì được thực hiện với bên ngoài. Quá trình này có thể áp dụng cho các giao dịch kinh doanh và đầu tư, hoặc cho thế giới doanh nghiệp.

Trong kinh doanh, nội bộ hóa là việc thực hiện một giao dịch trong nội bộ công ty chứ không phải trong thị trường mở. 

Nội bộ hóa cũng có thể áp dụng cho một tập đoàn đa quốc gia, xảy ra khi tập đoàn quyết định luân chuyển tài sản giữa các công ty con của mình ở các quốc gia khác nhau.

Bản chất của nội bộ hóa

Nội bộ hóa có thể xảy ra khi một cá nhân, doanh nghiệp hoặc công ty quyết định xử lí một vấn đề nội bộ thay vì thuê ngoài để bên khác thực hiện.

Các công ty có thể tự quyết định sản xuất một loại vật liệu cụ thể thay vì đặt hàng nhà sản xuất khác - quá trình này được gọi là tìm nguồn cung ứng nội bộ; hoặc phân phối sản phẩm cho khách hàng thông qua các kênh riêng của doanh nghiệp thay vì sử dụng công ty vận chuyển bên ngoài.

Nội bộ hóa có lợi cho một công ty vì nó cắt giảm chi phí thuê ngoài một số qui trình như sản xuất hoặc bán hàng. 

Tìm nguồn cung ứng nội bộ

Tìm nguồn cung ứng nội bộ đề cập đến quá trình có được bất kì tài sản, dịch vụ hoặc nguyên liệu cần thiết nào từ bên trong doanh nghiệp thay vì từ một nguồn bên ngoài. Điều này thường đề cập đến một quyết định kinh doanh tự sản xuất hàng hóa trong nội bộ thay vì sử dụng nhà cung cấp bên ngoài.

Tìm nguồn cung ứng nội bộ cũng có thể đề cập đến các hoạt động tuyển dụng nội bộ mà ưu tiên cho nhân viên hiện tại trong công ty cho một ví trí trống, cũng như lựa chọn giữ lại một số hoạt động kinh doanh nhất định trong cấu trúc kinh doanh, chẳng hạn như với các hoạt động marketing.

Một doanh nghiệp có thể nỗ lực để giữ cho nguồn tài chính của nó được nội bộ hóa, tập trung vào việc tái đầu tư một số tài sản nhất định vào doanh nghiệp, thay vì nhận đầu tư hoặc tài trợ từ bên ngoài.

Lưu ý về nội bộ hóa

Nội bộ hóa một số qui trình trong hoạt động kinh doanh chưa chắc đã mang lại hiệu quả về chi phí cho doanh nghiệp, vì có thể cần phải mua thêm mua thêm nguyên liệu hoặc phương tiện, nhà xưởng mới.

(Theo investopedia)

Hằng hà