|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Nhượng quyền mô hình kinh doanh (Business Format Franchising) là gì?

18:58 | 19/09/2019
Chia sẻ
Nhượng quyền mô hình kinh doanh (tiếng Anh: Business Format Franchising) là khi bên nhận quyền cũng được đào tạo bởi bên nhượng quyền về mô hình và định dạng kinh doanh bao gồm bán hàng, tiếp thị, thủ tục nhân sự, hàng tồn kho,...
20151023-Business-format-franchises

Hình minh họa. Nguồn: Inventure India

Nhượng quyền mô hình kinh doanh

Khái niệm

Nhượng quyền mô hình kinh doanh trong tiếng Anh là business format franchising

Nhượng quyền mô hình kinh doanh là hình thức nhượng quyền thương mại, trong đó bên nhận quyền được cấp phép sử dụng các sản phẩm và nhãn hiệu của bên nhượng quyền. Bên nhận quyền cũng được đào tạo bởi bên nhượng quyền về mô hình và định dạng kinh doanh bao gồm bán hàng, tiếp thị, thủ tục nhân sự, hàng tồn kho,...

Đặc điểm của nhượng quyền mô hình kinh doanh 

Nhượng quyền mô hình kinh doanh khác với nhượng quyền sản phẩm và tên thương mại. Đối với nhượng quyền mô hình kinh doanh, tồn tại một mối quan hệ liên tục và sâu sắc giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền. 

Hợp đồng nhượng quyền bao gồm thêm việc chuyển giao kĩ thuật kinh doanh và công thức điều hành quản lí. Một hoạt động nhượng quyền mô hình kinh doanh thường bao gồm việc bên nhượng quyền cung cấp một loạt các dịch vụ, bao gồm lựa chọn địa điểm, đào tạo, cung ứng sản phẩm, các kế hoạch marketing và thậm chí là trợ giúp trong việc tiếp cận các nguồn tài chính đối với bên nhận quyền. 

Các chuẩn mực của mô hình kinh doanh phải tuyệt đối được giữ đúng. Không phải dễ dàng khi bắt đầu hoặc phát triển nhượng quyền mô hình kinh doanh bởi hình thức này đòi hỏi thời gian, công sức và tiền bạc. 

Tuy nhiên, đây là hình thức có nhiều ưu điểm bởi các mối liên kết trong kinh doanh tồn tại không chỉ ở khâu bán hàng mà cả ở khâu sản xuất và cả trong quá trình điều phối hoạt động của hệ thống. 

Mối quan hệ giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền thường rất chặt chẽ và liên tục. Hình thức này có tác dụng lớn trong việc thúc đẩy hình ảnh của doanh nghiệp thông qua chiến lược xây dựng nhãn hiệu cũng như tạo ra các công cụ cạnh tranh sắc bén hơn. Nhượng quyền mô hình kinh doanh thích hợp với kinh doanh dịch vụ hoặc các sản phẩm được sản xuất ngay tại nơi tiêu dùng. 

(Theo Giáo trình Kinh doanh thương mại, NXB Đại học Kinh tế quốc dân)

Lam Anh