|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kết thúc cuộc chiến giá tại Mixue, người mua nhượng quyền buộc phải xuống nước, giảm giá menu

11:03 | 11/10/2023
Chia sẻ
Việc giảm giá bán trên menu lên tới 25% trong lần này sẽ kéo đồ uống Mixue về giá thấp ngang ngửa các điểm bán lưu động tại vỉa hè.

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá đồ uống trên menu của các cửa hàng Mixue đã đồng loạt giảm về mức thấp nhất là 15.000 đồng và cao nhất còn 30.000 đồng. Đây là lần đầu tiên Mixue thay đổi giá menu sau khi xuất hiện tại Việt Nam vào 5 năm trước.

Trước đó, nhiều chủ cửa hàng mua nhượng quyền Mixue đã phản đối mức giảm giá này. Họ cho rằng với mức giảm giá như vậy và chỉ được trợ giá khoảng 8% chi phí nguyên vật liệu sẽ khiến cửa hàng chịu thiệt và mục tiêu hoàn vốn gần như mất khả thi.

 Giá menu đồ uống áp dụng chương trình sinh nhật 5 tuổi tại một cửa hàng Mixue ở TP HCM. (Ảnh: Thùy Trang).

Anh Trung, một chủ cửa hàng Mixue tại Hà Nội cho biết, do điều khoản hợp đồng nên bên bán nhượng quyền toàn quyền quyết định việc thay đổi giá menu, cửa hàng không thể can thiệp.

"Chúng tôi không thể tìm được tiếng nói chung. Họ nắm đằng chuôi và cửa hàng yếu thế hoàn toàn. Trong điều khoản hợp đồng, họ có quyền đơn phương ra quyết định mà không cần tham vấn ý kiến của cửa hàng", anh Trung nói.

Chủ cửa hàng này thừa nhận bản thân chưa xem kỹ các điều khoản hợp đồng vì quá nhiều chữ, phức tạp. Bên cạnh đó, anh Trung nói rằng "nhân viên kinh doanh của Mixue cũng đưa ra nhiều hứa hẹn trong tương lai khiến người mua nhượng quyền bỏ quên câu chữ trong hợp đồng".

"Hiện tại, tôi chỉ biết làm tiếp, nếu lỗ quá thì phải bỏ thôi", anh Trung chia sẻ.

Trước đó, Mixue nổi lên như một chuỗi trà sữa và kem có mức giá rất thấp, phổ giá từ 20.000 đến 25.000 đồng cho mỗi đồ uống, rẻ nhất là kem ốc quế chỉ từ 10.000 đồng. Do đó, việc giảm giá bán trên menu lên tới 25% trong lần này sẽ kéo đồ uống Mixue về giá thấp ngang ngửa các điểm bán lưu động tại vỉa hè. 

Trong khi đó, việc mở một cửa hàng nhượng quyền với Mixue, toàn bộ chi phí quảng cáo, bảng biển khi chạy chương trình, chủ cửa hàng đều phải tự bỏ chi phí 100%. Số tiền đầu tư ban đầu cho mỗi cửa hàng Mixue là khá lớn, trên dưới 1 tỷ đồng tùy vào quy mô.

Trong đó, đầu tư máy móc tốn 300 triệu đồng; thiết kế theo quy chuẩn của Mixue khoảng 150 - 300 triệu đồng; nội thất rơi vào khoảng 150 - 300 triệu đồng; quỹ bảo lãnh hợp đồng là 70 triệu đồng; phí nhượng quyền rơi vào khoảng 46 - 88 triệu đồng; nguyên liệu đầu vào khoảng 150 triệu đồng.

Tất cả các khoản này đều thanh toán một lần vào thời điểm trước khi cửa hàng hoạt động.

Mixue được thành lập từ năm 1997 với chủ trương kinh doanh sản phẩm có giá cả phải chăng. Tới năm 2010, Bộ Thương mại Trung Quốc đã cho phép Mixue được nhượng quyền thương mại, dẫn đến số lượng cửa hàng tăng trưởng nhanh chóng.

Kể từ thời điểm đó, công ty bắt đầu mở rộng hoạt động, đạt một cột mốc quan trọng vào năm 2020 với hơn 18.000 cửa hàng trên toàn thế giới, bao gồm Việt Nam, Indonesia và Lào. Riêng tại Việt Nam, công ty đã vượt mốc 1.000 cửa hàng vào tháng 4 năm nay.

Thùy Trang

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.