|
 Thuật ngữ VietnamBiz
TIN TỨC
Kết thúc cuộc chiến giá tại Mixue, người mua nhượng quyền buộc phải xuống nước, giảm giá menu

Kết thúc cuộc chiến giá tại Mixue, người mua nhượng quyền buộc phải xuống nước, giảm giá menu

Việc giảm giá bán trên menu lên tới 25% trong lần này sẽ kéo đồ uống Mixue về giá thấp ngang ngửa các điểm bán lưu động tại vỉa hè.
Kinh doanh -11:03 | 11/10/2023
Các khách sạn lớn quyết trụ lại Nga tới cùng giữa thời điểm hàng loạt doanh nghiệp 'rủ nhau' rời khỏi quốc gia này

Các khách sạn lớn quyết trụ lại Nga tới cùng giữa thời điểm hàng loạt doanh nghiệp 'rủ nhau' rời khỏi quốc gia này

Nhiều thương hiệu khách sạn lớn trên thế giới quyết tâm không rời bỏ Nga dù các đồng nghiệp trong những lĩnh vực khác đã lần lượt tháo chạy khỏi thị trường này.
Kinh doanh -10:14 | 15/03/2022
Khôi hài chuyện thương hiệu đình đám Supreme bị nhái suốt nhiều năm, thậm chí mở rộng ra toàn thế giới

Khôi hài chuyện thương hiệu đình đám Supreme bị nhái suốt nhiều năm, thậm chí mở rộng ra toàn thế giới

Một doanh nhân người Ý ở mảng thời trang đã tạo dựng sự nghiệp bằng cách chiếm đoạt thương hiệu và cho ra đời các sản phẩm hàng nhái y như hàng thật.
Kinh doanh -15:45 | 13/07/2021
Kinh doanh chuỗi cà phê: Miếng bánh to nhưng chưa chắc đã dành cho các ông lớn nước ngoài

Kinh doanh chuỗi cà phê: Miếng bánh to nhưng chưa chắc đã dành cho các ông lớn nước ngoài

Năm 2017, chuỗi cà phê nước ngoài Gloria Jeans Coffee âm thầm rút lui sau 10 năm tiến vào thị trường Việt Nam. Sự âm thầm ra đi của thương hiệu nổi tiếng đến từ Australia phần nào chứng tỏ tính cạnh tranh khốc liệt ở thị trường cà phê Việt Nam, nơi các ông lớn quốc tế cũng phải e dè.
Kinh doanh -11:38 | 15/04/2021
Gong Cha, Royaltea nói gì về hiện tượng fanpage mạo danh chuỗi mời gọi nhà đầu tư mua nhượng quyền

Gong Cha, Royaltea nói gì về hiện tượng fanpage mạo danh chuỗi mời gọi nhà đầu tư mua nhượng quyền

Trên mạng xã hội xuất hiện trang fanpage đăng bài mời gọi nhượng quyền hai hãng trà sữa Gong Cha và Royaltea với nội dung cụ thể, bài bản. Tuy nhiên fanpage này không liên quan gì tới các chuỗi trà sữa mà chỉ kết nối để hưởng hoa hồng.
Kinh doanh -11:04 | 10/04/2021
Forbes đánh giá 2019 là năm của nhượng quyền thương mại

Forbes đánh giá 2019 là năm của nhượng quyền thương mại

Sức khỏe, thực phẩm, marketing, bán lẻ và dịch vụ tại nhà đang là những lĩnh vực được nhượng quyền nhiều nhất trong năm 2019, theo quan điểm của tạp chí Forbes.
Kinh doanh -08:50 | 21/12/2019
Trà sữa, mì cay hết thời, chuỗi trà chanh rộ lên rồi cũng 'sớm nở tối tàn' thôi

Trà sữa, mì cay hết thời, chuỗi trà chanh rộ lên rồi cũng 'sớm nở tối tàn' thôi

Tiệm trà chanh đang tạo thành cơn sốt rầm rộ, trào lưu ở Hà Nội. Theo chia sẻ của nhiều cửa hàng, doanh thu mỗi ngày của Tiệm trà chanh lên tới hàng chục triệu đồng, sau khi trừ đi các chi phí, mỗi tháng lợi nhuận vài chục triệu đồng.
Kinh doanh -09:09 | 24/11/2019
Nở rộ kinh doanh chuỗi trà chanh

Nở rộ kinh doanh chuỗi trà chanh

Gần đây, hàng loạt quán trà chanh với chục thương hiệu đua nhau mọc lên, thậm chí san sát nhau trên các tuyến phố lớn tại Hà Nội, như Tạ Quang Bửu, Nguyễn Văn Huyên, Văn Cao, Ô Chợ Dừa.
Kinh doanh -16:22 | 18/11/2019
5 cách khảo sát thương hiệu nhượng quyền thương mại hiệu quả nhất

5 cách khảo sát thương hiệu nhượng quyền thương mại hiệu quả nhất

Thẩm định giá trị một thương hiệu nhượng quyền là một quá trình phức tạp, nên bạn cần phải xem xét rất nhiều dữ liệu liên quan đến thương hiệu đó, thị trường và cả chính bản thân bạn.
Kinh doanh -15:30 | 13/11/2019
Qua thời trà sữa?

Qua thời trà sữa?

“Ngôi sao F&B” trà sữa đang có dấu hiệu chững lại khi nhiều thương hiệu rời cuộc chơi.
Kinh doanh -15:19 | 06/11/2019
Sự gia nhập của thương hiệu nhượng quyền ngoại tiếp tục sôi động

Sự gia nhập của thương hiệu nhượng quyền ngoại tiếp tục sôi động

Trong khi nhiều thương hiệu lớn bật khỏi thị trường, một số thương hiệu quốc tế nổi bật vẫn muốn tiến vào Việt Nam thông qua hình thức nhượng quyền, càng khiến thị trường này trở nên hấp dẫn.
Kinh doanh -08:19 | 02/11/2019
GS25 Việt Nam mở nhượng quyền, mục tiêu đạt 2.500 cửa hàng

GS25 Việt Nam mở nhượng quyền, mục tiêu đạt 2.500 cửa hàng

GS25 Việt Nam chính thức mở nhượng quyền từ ngày 1/11. Thương hiệu liên doanh này sẽ hướng tới việc có 2.500 cửa hàng tại Việt Nam trong tương lai.
Kinh doanh -15:21 | 01/11/2019
Làn sóng nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam vẫn mạnh mẽ

Làn sóng nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam vẫn mạnh mẽ

Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho hình thức nhượng quyền thương hiệu phát triển, với sự tham gia mạnh mẽ của rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Kinh doanh -07:23 | 30/10/2019
Lỗ nặng tiền tỉ, trà sữa hết thời hot âm thầm bỏ chạy

Lỗ nặng tiền tỉ, trà sữa hết thời hot âm thầm bỏ chạy

Những cốc trà sữa trân châu đường đen từng là món đồ uống của giới trẻ với những dòng người xếp hàng chờ mua. Nhưng giờ đây, mọi thứ đã thay đổi.
Kinh doanh -21:15 | 22/10/2019
Quán trà chanh hồi sinh, bất ngờ thu 200 triệu đồng/tháng

Quán trà chanh hồi sinh, bất ngờ thu 200 triệu đồng/tháng

Một cốc trà chanh chỉ có giá 10 nghìn đồng khiến cho trà sữa không thể cạnh tranh nổi. Thức uống đang theo xu hướng này ngày càng nở rộ khắp các con phố.
Kinh doanh -09:48 | 16/10/2019
Nhượng quyền thương hiệu - Tin tức, thông tin mới nhất

Nhượng quyền thương hiệu - Tin tức, thông tin mới nhất

Nhượng quyền thương hiệu là việc cho phép một tổ chức, cá nhân kinh doanh hang hoá hay dịch vụ theo hình thức, phương pháp kinh doanh bao gồm thương hiệu, công nghệ, cách thức quản lý của bên nhượng quyền tại một điểm, khu vực trong một khoảng thời hạn nhất định với một khoản chi phí hay phần trăm doanh thu, lợi nhuận.

Bên nhượng quyền phải đảm bảo rằng họ sẽ cung cấp đúng, đủ và phải hỗ trợ bên nhận nhượng quyền, còn bên nhận nhượng quyền có nghĩa vụ thực hiện đúng mô hình, cách thức, quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền.

Nội dung của hợp đồng nhượng quyền thương hiệu

Tại Việt Nam hiện nay thì hợp đồng nhượng quyền thương hiệu bao gồm những nội dung chủ yếu sau: Nội dung của quyền thương mại; quyền, nghĩa vụ của bên nhượng quyền; quyền, nghĩa vụ của bên nhận quyền; giá cả, phí nhượng quyền định kỳ, phương thức thanh toán.

Thực trạng nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam

Với hơn 93 triệu dân, Việt Nam là một trong 3 thị trường bán lẻ sôi động nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (sau Trung Quốc và Indonesia) với tốc độ tăng trưởng gần 12%/năm. Theo dự báo, doanh thu bán lẻ của Việt Nam có thể đạt gần 180 tỷ USD vào năm 2020.

Trong khi đó, số lượng thương hiệu nước ngoài đang đổ bộ vào Việt Nam tăng dần. Từ năm 2007 đến hết 2018, Việt Nam đã cấp phép cho 213 doanh nghiệp nước ngoài nhượng quyền tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực ẩm thực, thời trang, giáo dục đào tạo, cửa hàng tiện lợi.

Những thương hiệu lớn đã nhượng quyền gồm McDonald's, Baskin Robbins, Haagen-Dazs (Mỹ), Pizza Hut, Pepper Lunch, Burger King, (Singapore), Lotteria, Caffe Bene, Tous Les Jours, BBQ Chicken (Hàn Quốc), Swensen's (Malaysia), Oasis, Karren Millen, Warehouse, Topshop, Coast London, (Anh), Bvlgari, Moschino, Rossi, (Italia).

Một số chuỗi ẩm thực như Lotteria, KFC… đã có hàng trăm cửa hàng tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam.

Chỉ tính riêng trong năm 2018 đã có 17 doanh nghiệp nước ngoài được cấp phép nhượng quyền tại Việt Nam với những thương hiệu như: JYSK A/S (Đan Mạch - chuyên sản phẩm đồ gia dụng, trang trí); Puma SE (Đức - cửa hàng bán giày và quần áo thể thao nhãn hiệu Puma); Factory Japan Group (Nhật Bản - chuyên dịch vụ xoa bóp, massage).

Với chính sách mở cửa, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp của nước ngoài đầu tư kinh doanh, Việt Nam luôn thúc đẩy các nhãn hiệu ngoại tìm đến gia nhập thị trường.

Xu hướng các thương hiệu nước ngoài vào Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động, trong đó chủ yếu theo hình thức nhượng quyền. Đến nay, hàng trăm thương hiệu đã nhượng quyền ở Việt Nam, chủ yếu đến từ Anh, Pháp, Mỹ, Đài Loan, Hong Kong, Nhật Bản trong lĩnh vực thức ăn nhanh (F&B), giáo dục, hàng tiêu dùng. Bộ Công Thương thống kê Việt Nam mới có 3 doanh nghiệp nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài gồm CTCP SX TM-DV Phở hai mươi bốn (Nhà hàng phở 24); công ty TM - DV Đức Triều (kinh doanh giày dép da, túi xách thương hiệu T&T); Công ty TNHH Vũ Giang (cửa hàng cà phê Bobby Brewers).

Thủ tướng yêu cầu tiết kiệm chi để đầu tư phát triển
Các bộ ngành, địa phương phải nâng kỷ cương ngân sách, triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên để dành nguồn cho đầu tư phát triển, an sinh, theo Thủ tướng.