|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phê duyệt đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng

14:35 | 31/03/2025
Chia sẻ
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1 có tổng vốn khoảng 17.718 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Ngày 31/3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).

Được biết, nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh: CTCP Tập đoàn T&T - CTCP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.

Theo phương án vừa được phê duyệt, tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài 73,62 km, đi qua TP Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng của tỉnh Lâm Đồng.

Cụ thể, tuyến đường có điểm đầu từ Km126+484,93 thuộc địa phận phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc, trùng điểm cuối cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (Km125+675); điểm cuối tại Km200+100, giao với cao tốc Liên Khương - Prenn (Km208+650), thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

Phân kỳ giai đoạn 1, cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, tốc độ khai thác 80 km/h. Trên tuyến bố trí khoảng 4 - 5 km sẽ có một vị trí dừng xe khẩn cấp, bảo đảm chiều rộng nền đường theo giai đoạn hoàn chỉnh.

Tại các vị trí nút giao liên thông, vị trí đắp cao kết hợp đoạn dừng xe khẩn cấp, các đoạn nền đường đào sâu trên 18 m và một số vị trí tuyến mặt cắt ngang sẽ được thiết kế theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75 m.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. (Ảnh minh hoạ: Báo Giao thông).

Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án khoảng 17.718 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.794 tỷ đồng; Chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 8.791 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác khoảng 616 tỷ đồng; Chi phí dự phòng khoảng 1.604 tỷ đồng; Lãi vay trong thời gian thi công khoảng 913 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn, theo Quyết định phê duyệt, vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án được xác định là 7.761 tỷ đồng, chiếm 43,8% tổng mức đầu tư giai đoạn 1. Trong đó, vốn ngân sách địa phương bố trí 5.261 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương bố trí 2.500 tỷ đồng.

Vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 9.957 tỷ đồng, chiếm hơn 56% tổng mức đầu tư giai đoạn 1. Trong đó, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư khoảng 1.494 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư huy động khoảng 8.463 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Theo kế hoạch, thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022 - 2027 và hoàn thành đưa vào khai thác trong quý IV/2027. Căn cứ số liệu tính toán hiệu quả tài chính, dự án dự kiến có thời gian thu phí hoàn vốn trong 19 năm 10 tháng.

Tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương được đầu tư sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc từ Dầu Giây (Đồng Nai) đến Liên Khương (Lâm Đồng) theo quy hoạch, đồng thời rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc QL20.

Bên cạnh đó, dự án còn cải thiện năng lực vận chuyển hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho QL20 đang trong tình trạng quá tải.

Anh My

Data Talk | The Catalyst: 'Chuyển động thị trường BĐS quý I/2025: Hạ tầng, dòng tiền và chiến lược đầu tư’
Sự phục hồi cũng như đà tăng giá của bất động sản là bền vững hay chỉ là yếu tố kỹ thuật trong ngắn hạn; dòng tiền sẽ dịch chuyển về đâu; nhà đầu tư cá nhân nên ưu tiên đầu tư vào tài sản thực là bất động sản hay là cổ phiếu; cổ phiếu bất động sản còn tiềm năng tăng trưởng không... Những nội dung này sẽ được các chuyên gia phân tích, dự báo trong chương trình Data Talk | The Catalyst Số 04.