Việt Nam đang cho thấy tiềm năng to lớn về kinh doanh nhượng quyền khi hàng loạt các thương hiệu nhượng quyền đã được thành lập tại Việt Nam hoặc du nhập từ nước ngoài.
Cùng với quyết định tạm đình chỉ vụ kiện Grab đòi bồi thường 41,2 tỉ đồng, cơ quan thuế cũng bác đề xuất nhượng quyền kinh doanh taxi cho tài xế của Vinasun.
Doanh thu thấp, sản phẩm không đặc biệt là những lí do khiến mô hình cà phê nhượng quyền Rain Coffee gọi vốn bất thành trong tập 16 của Shark Tank Việt Nam.
149.000 điểm bán hàng, doanh thu 46.900 tỉ đồng mỗi năm… những con số cho thấy tiềm năng lớn của thị trường thức ăn đường phố (street food) tại Việt Nam cũng như cơ hội nhượng quyền ra thế giới. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp Việt Nam không nhanh chóng bắt tay vào phát triển thương hiệu, mô hình đạt tiêu chuẩn rồi đem nhượng quyền thì các doanh nghiệp giàu tiềm lực tài chính của nước ngoài sẽ làm và thu lợi.
2017 là năm bùng nổ của thị trường trà sữa ở Việt Nam. Tuy nhiên, với giá trị 282 triệu USD (theo định giá của Euromoniter năm 2016), ngành thức uống này vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Dù thế, dường như đây là cuộc chơi riêng của các thương hiệu nước ngoài, khi các thương hiệu trà sữa Việt yếu thế đến đáng thương.
Nhiều con phố ở Hà Nội chỉ dài vài trăm mét nhưng có đến cả chục quán trà sữa. Nhu cầu kinh doanh cao nên giá thuê nhà mặt phố làm quán trà sữa cũng tăng.
Ông Hoàng Tùng, người sáng lập chuỗi Pizza Home, Coffee Bike, đã có những chia sẻ với Zing.vn về sự "bành trướng" của trà sữa cũng như khả năng tồn tại của mô hình kinh doanh này.
Cơn sốt trà sữa lan rộng, nhiều người sẵn sàng “xuống tiền” mở cửa hàng. Tuy nhiên, việc tìm địa điểm không phải dễ. Tại những con phố lớn, mặt bằng đẹp cho thuê rất hạn chế.
Quán cà phê trên đường Trần Cao Vân, khu vực Hồ Con Rùa, một điểm kinh doanh khá tốt của thương hiệu này, đã được chuyển đổi sang bán trà sữa với tên gọi Ten Ren Tea.
Là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, nhưng tại thị trường nội địa, trong khi nhiều thương hiệu cà phê đóng cửa thì các hàng trà sữa, một thức uống đến từ Đài Loan, lại mọc theo cấp số nhân.
Tổng chi phí để làm ra một ly trà sữa rẻ hơn rất nhiều so với các loại thức uống khác như cà phê hay sinh tố, nước ép... Kinh doanh trà sữa được cho là loại hình siêu lợi nhuận.
Nguồn tin của BizLive cho biết, LOOB Holdings và các cộng sự của họ sẽ đầu tư vào thị trường trà sữa ở Việt Nam bằng việc mở 5 tiệm trà mang thương hiệu Tealive ở TP. Hồ Chí Minh trong quý IV/2017 và kỳ vọng số cửa hàng sẽ tăng lên 100 tiệm trong 3 năm.
Trà sữa đang là một thứ đồ uống "làm mưa làm gió" trong những năm gần đây. Nắm bắt được xu thế này, ngày càng có nhiều thương hiệu trà sữa mới ra đời để phục vụ nhu cầu của các tín đồ trà sữa, đặc biệt là các bạn trẻ.