|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngành thuế bác chuyện Vinasun nhượng quyền taxi cho lái xe

20:43 | 07/03/2018
Chia sẻ
Cùng với quyết định tạm đình chỉ vụ kiện Grab đòi bồi thường 41,2 tỉ đồng, cơ quan thuế cũng bác đề xuất nhượng quyền kinh doanh taxi cho tài xế của Vinasun.
nganh thue bac chuyen vinasun nhuong quyen taxi cho lai xe Tiếp tục hoãn phiên tòa vụ Vinasun kiện Grab để thu thập chứng cứ
nganh thue bac chuyen vinasun nhuong quyen taxi cho lai xe Phiên toà lần 2 vụ Vinasun kiện Grab: Phán quyết sao cho đúng?

Trong văn bản trả lời Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) mới đây, Cục Thuế TP.HCM đã bác đề nghị của Vinasun về việc triển khai loại hình kinh doanh nhượng quyền thương mại và khai thác dịch vụ taxi với đối tác là các cá nhân.

nganh thue bac chuyen vinasun nhuong quyen taxi cho lai xe
Cơ quan quản lý không đồng ý cho Vinasun nhượng quyền thương mại cho lái xe. Trong ảnh là hành khách sử dụng taxi Vinasun - Ảnh: T.T.D.

Cụ thể, trong văn bản trả lời, Cục Thuế TP.HCM cho biết liên quan đến đề nghị của Vinasun, Tổng Cục Thuế đã có văn bản trao đổi ý kiến với Bộ Giao thông - Vận tải.

Theo đó, ý kiến của Bộ Giao Thông - Vận tải là hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là hoạt động kinh doanh có điều kiện, chỉ doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ điều kiện mới được cấp phép kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Do vậy cơ quan quản lý không cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi cho đối tượng là cá nhân, hộ kinh doanh cá thể.

Ngoài ra, hiện nay việc nhượng quyền thương mại cho cá nhân kinh doanh vận tải taxi chưa được Bộ Giao thông - Vận tải hướng dẫn nên cơ quan thuế chưa có cơ sở hướng dẫn việc lập hoá đơn cho khách hàng của cá nhân kinh doanh vận tải taxi.

Do vậy Vinasun là đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải taxi nên phải kê khai, nộp thuế theo quy định hiện hành.

Hoạt động nhượng quyền thương mại cho cá nhân kinh doanh vận tải taxi được hiểu là Vinasun ký hợp đồng cho thuê xe lại với lái xe thay vì tài xế là nhân viên của công ty như hiện nay.

nganh thue bac chuyen vinasun nhuong quyen taxi cho lai xe
Hàng trăm tài xế Vinasun dán các khẩu hiệu trên xe phản đối Grab hồi tháng 10-2017 - Ảnh: THUẬN THẮNG

Trước đó, vào giữa năm 2017, Vinasun đã công bố báo cáo cho thấy số lượng nhân viên của Vinasun đã giảm gần 8.000 người.

Hồi giữa tháng 5-2017, trong công văn kiến nghị Thủ tướng, Vinasun cho biết chỉ riêng trong quý I năm 2017 đã có 4.239 người lao động nghỉ việc và 300 đầu xe phải nằm bãi.

Hãng taxi này cho rằng chính các hoạt động của Grab và Uber là một trong những nguyên nhân chính vì thế mới đây Vinasun đã đâm đơn kiện Grab ra tòa.

Phiên tòa đã tạm ngưng vào ngày 7-2 để chờ Grab bổ sung thêm chứng cứ và sáng nay, 7-3, đã được mở lại với quyết định tạm đình chỉ để thu thập thêm chứng cứ từ các cơ quan chức năng.

A.Hồng

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.