|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam: Mảnh đất màu mỡ của nhượng quyền thương hiệu

15:37 | 09/03/2018
Chia sẻ
Việt Nam đang cho thấy tiềm năng to lớn về kinh doanh nhượng quyền khi hàng loạt các thương hiệu nhượng quyền đã được thành lập tại Việt Nam hoặc du nhập từ nước ngoài.
viet nam manh dat mau mo cua nhuong quyen thuong hieu Ngành thuế bác chuyện Vinasun nhượng quyền taxi cho lái xe
viet nam manh dat mau mo cua nhuong quyen thuong hieu 'Cá mập' Shark Tank Việt Nam chỉ ra hàng loạt yếu điểm của dự án cà phê nhượng quyền

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, trong số 150 giấy phép nhượng quyền thương hiệu được cấp, có 7 giấy phép mở rộng nhượng quyền ra nước ngoài.

viet nam manh dat mau mo cua nhuong quyen thuong hieu
Phở 24 đã được nhượng quyền tại Australia, Hàn Quốc và Hong Kong.

Chuỗi nhà hàng lớn nhất Việt Nam, Cổng Vàng (Golden Gate Restaurant Group), sở hữu 34 nhà hàng lẩu Kichi Kichi, 17 nhà hàng Sumo BBQ và 15 nhà hàng Vuvuzela. Trong khi đó, Mặt Trời Đỏ (Redsun ITI) sở hữu 11 nhà hàng Thai Express và 34 nhà hàng King BBQ.

Chuỗi thức ăn nhanh Lotteria gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 1998, hiện sở hữu mạng lưới 216 nhà hàng. Từ năm 2014, chuỗi thức ăn nhanh này đã nhượng quyền cho 17 nhà đầu tư trong nước. Trong khi đó, thương hiệu gà rán KFC từ Mỹ hiện có mạng lưới 140 nhà hàng kể từ khi “đặt chân” đến Việt Nam vào năm 1997. Chuỗi cà phê Starbucks có mặt ở Việt Nam từ năm 2013 và hiện sở hữu 19 cửa hàng.

Thương hiệu Phở 24 của Công ty Cổ phần Việt Thái Quốc Tế cũng đã nhượng quyền tại Australia, Hàn Quốc và Hong Kong. Kingaru Sleep vừa hoạt động tại Việt Nam thời gian gần đây với hoạt động kinh doanh trực tuyến đồ dùng phòng ngủ giao trong ngày hôm sau.

Bà Nguyễn Phi Vân, đồng sáng lập World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, cho biết thị trường nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sơ khai theo nhận xét của nhiều nhà đầu tư và chỉ mới thật sự phát triển từ năm 2009.

Bà Vân cho biết, sau khi các thương hiệu nhượng quyền đến Việt Nam, các công ty trong nước có cơ hội học hỏi kinh nghiệm và hoàn thiện kỹ năng để có thể tự xây dựng thương hiệu nhượng quyền trong tương lai. Tuy nhiên, bà cho rằng vẫn có ít các thương hiệu nhượng quyền Việt Nam thành công cho đến thời điểm này. Bà cũng dự báo nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực dịch vụ, giải trí và công nghệ sẽ “nối gót” ngành bán lẻ và nhà hàng bùng nổ trong thời gian tới.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Trường Giang

Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng
Không ngoài dự báo, FTSE chưa nâng hạng đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Tổ chức xếp hạng cho rằng Việt Nam cần tiếp tục cải thiện tiêu chí nếu muốn đạt mục tiêu nâng hạng vào năm 2025.