|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mặt bằng bán trà sữa 70 triệu đồng một tháng vẫn khó thuê

21:22 | 14/10/2017
Chia sẻ
Cơn sốt trà sữa lan rộng, nhiều người sẵn sàng “xuống tiền” mở cửa hàng. Tuy nhiên, việc tìm địa điểm không phải dễ. Tại những con phố lớn, mặt bằng đẹp cho thuê rất hạn chế.

Trên phố Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy, Hà Nội), ông Đào Thiên Sáng, một doanh nhân gốc Trung Quốc đang chỉ đạo thợ thi công sửa sang lại căn nhà mới thuê được để mở cửa hàng trà sữa. Chia sẻ với Zing.vn, ông Sáng cho biết đã mất rất nhiều thời gian để tìm được căn nhà ưng ý.

Cả nhà tỏa đi tìm mặt bằng mở cửa hàng

Ông bảo đã phải nhờ các văn phòng tư vấn thuê đất, nhờ bạn bè và các mối quan hệ. Cuối cùng, thông qua một đầu mối trung gian, ông thuê được cửa hàng hiện tại với diện tích khoảng 40 m2 sàn, nhà cao 4 tầng, giá 37 triệu đồng/tháng.

mat bang ban tra sua 70 trieu dong mot thang van kho thue
Ông Đào cạnh cửa hàng sắp mở của mình. Ảnh: Hiếu Công.

Trên phố Nguyễn Trãi (địa phận quận Hà Đông), ông Trần Nghĩa cũng vừa khai trương cửa hàng trà sữa được 3 ngày. Ông Nghĩa tâm sự để tìm được một cửa hàng trà sữa tại các trục đường lớn là điều rất khó khăn. Cả gia đình ông phải tỏa đi khắp các ngả, khắp các quận tại Hà Nội mới thuê được vị trí này.

Theo ông Nghĩa, tiêu chí để lựa chọn một căn nhà “lọt vào mắt xanh” là phải hội tụ nhiều yếu tố. Cửa hàng phải nằm ở trục đường giao thông lớn, thuận tiện đi lại để có lượng khách đông. Nếu gần các trường đại học lớn là một lợi thế.

Ngoài ra, cửa hàng phải có chỗ để xe cho khách, chủ nhà phải cho thuê toàn bộ các tầng để có không gian đủ rộng. Cửa hàng trà sữa thường có quầy ở tầng 1, các khu vực ngồi cho khách ở tầng trên, chưa kể phải bố trí kho, nơi dành cho nhân viên.

Sau khi hội đủ được các yếu tố đó, còn phải thương lượng với chủ nhà cho thuê lâu dài hay không. Thậm chí có trường hợp thuyết phục các cửa hàng khác nhượng lại với giá thuê cao hơn.

mat bang ban tra sua 70 trieu dong mot thang van kho thue
Xếp hàng chờ mua trà sữa tại một quán ở phố Nguyễn Trãi ( Hà Nội). Ảnh: Hiếu Công.

Anh Đoàn Nam ở khu vực Ngã Tư Sở tìm được địa điểm thuê nhưng cửa hàng khá xấu, vì trước làm hàng cơm bình dân. Anh Nam phải bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư cải tạo lại cho đúng chất trẻ trung của khách hàng uống trà sữa. Chi phí sửa sang lại cửa hàng của anh Nam lên tới gần 500 triệu.

“Để có được mặt bằng đẹp, vị trí đẹp thì phải chấp nhận đầu tư lớn. Không phải chỗ nào mình cũng thuê được một căn nhà ưng ý để đầu tư ngay”, anh Nam tâm sự.

Trả giá cao để có mặt bằng nhanh

Khi thị trường trà sữa nở rộ, mong muốn tìm được cửa hàng và đầu tư thật nhanh khiến nhiều người sẵn sàng trả mức giá rất cao để thuê cửa hàng. Chị Bùi Liên ở đường Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy) cho biết trước kia con phố không có nhiều hàng trà sữa như hiện tại.

Khó khăn khi tìm thuê mặt bằng kinh doanh trà sữa Nhu cầu thuê mặt bằng mở cửa hàng trà sữa ngày càng cao nhưng nhiều người vẫn không thể tìm được địa điểm ưng ý, do nguồn cung hạn chế và giá cả thuê cao.

Còn bây giờ, nhiều cửa hàng trước kia bán thời trang, bán điện thoại, bán cơm cũng nhường chỗ cho trà sữa.

“Chị hàng xóm của tôi trước cho thuê cửa hàng bán quần áo mỗi tháng là 20 triệu đồng. Bên trà sữa đến hỏi thuê lại và sẵn sàng trả giá 25 triệu đồng/tháng. Thế là chị ấy đồng ý ngay”, chị Liên nói.

mat bang ban tra sua 70 trieu dong mot thang van kho thue
Một cửa hàng đang sửa chữa mở quán trà sữa trên phố Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy). Ảnh: Hiếu Công.

Câu chuyện trả giá cao hơn để thuê được mặt bằng không phải là hiếm. Đặc biệt khi các ông chủ đều muốn “săn” mặt bằng thật nhanh để hớt váng cơn sốt trà sữa. Trên đường Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Lê Đại Hành, Tây Sơn, Nguyễn Chí Thanh... các cửa hàng liên tiếp khai trương.

Từ quán cơm, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng quần áo... giờ chuyển sang trà sữa. Có nhiều cửa hàng trước kia bán mỳ cay, cà phê take away giờ nhường đất cho trà sữa.

Tại các tuyến phố lớn như Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Trãi, Tây Sơn... giá thuê mặt bằng bán trà sữa vào khoảng 30-50 triệu đồng/cửa hàng/tháng. Có một số mặt bằng giá thuê lên tới 70 triệu đồng/tháng. Những con phố nhỏ hơn dao động từ 20-30 triệu đồng/tháng.

mat bang ban tra sua 70 trieu dong mot thang van kho thue
Các cửa hàng trà sữa mọc san sát nhau tại phố Trần Thái Tông. Ảnh: Hiếu Công.

Giá thuê phụ thuộc nhiều vào diện tích, vị trí, sự hoàn thiện của cửa hàng. Nếu cửa hàng nào phải sửa chữa nhiều thì giá thuê rẻ hơn. Cửa hàng nào có diện tích mặt sàn lớn hơn thì giá thuê cao hơn. Ngoài ra, khách hàng phải đặt cọc 3 tháng, trả tiền thuê mỗi quý một lần.

Ông Sáng đã thuê cửa hàng tại Nguyễn Phong Sắc với giá 37 triệu đồng/tháng. Ông Nghĩa thuê được cửa hàng ở Nguyễn Trãi với giá 35 triệu đồng/tháng nhưng phải bỏ ra 400 triệu để sửa chữa.

Theo ông Nghĩa, giá thuê trung bình khu vực Nguyễn Trãi vào khoảng 45-50 triệu đồng/cửa hàng chỉ vài chục m2.

mat bang ban tra sua 70 trieu dong mot thang van kho thue Tại sao giới kinh doanh đổ xô đi bán trà sữa?

Tổng chi phí để làm ra một ly trà sữa rẻ hơn rất nhiều so với các loại thức uống khác như cà phê hay ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hiếu Công

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.