5 cách khảo sát thương hiệu nhượng quyền thương mại hiệu quả nhất
Hầu hết chủ doanh nghiệp nhượng quyền bước đầu đều có tham vọng thu được lợi nhuận thông qua các thương vụ nhượng quyền thương mại. Thẩm định giá trị một thương hiệu nhượng quyền là một công việc phức tạp, theo Entrepreneur.
Để thẩm định giá, bạn cần phải xem xét rất nhiều dữ liệu liên quan đến thương hiệu đó, thị trường và cả chính bản thân bạn. Vậy doanh nhân cần phải làm gì để khảo sát một thương hiện nhượng quyền hiệu quả nhất?
Mạng internet
Đây là một điểm khởi đầu hiển nhiên khi bạn muốn khảo sát về một thương hiệu nhượng quyền vì hiện nay có sẵn quá nhiều thông tin về chúng trên mạng internet.
Hầu hết thương hiệu nhượng quyền đều có những website riêng để cung cấp các thông tin hữu ích về thương hiệu, thành công cũng như nhu cầu tìm kiếm đối tác của họ.
Dù internet là một điểm khởi đầu hoàn hảo nhưng nó không phải là bước cuối cùng để tìm ra một thương hiệu nhượng quyền sáng giá.
Website của một thương hiệu nhượng quyền thực chất là các website bán hàng, vì vậy các thông tin có xu hướng đánh bóng tên tuổi của thương hiệu này. Do đó, bạn cần phải nghiên cứu một cách kĩ lưỡng và khách quan trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Hội trợ triển lãm nhượng quyền thương hiệu
Tham dự các hội trợ triển lãm nhượng quyền thương hiệu là một cách tuyệt vời để bạn khảo sát về một thương hiệu nhượng quyền, bạn sẽ biết chính xác những thông tin mình đang tìm kiếm.
Các hội trợ triển lãm cũng là một cơ hội tốt để bạn tìm hiểu về các thương hiệu có nhu cầu mở rộng thị trường, những loại tài nguyên nào có sẵn từ các nhà nhượng quyền và bạn có thêm cơ hội để tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp đó.
Ảnh minh họa: INC
Mục tiêu chủ yếu của triển lãm nhượng quyền thương hiệu là giúp các nhà nhượng quyền bán nhượng quyền. Do đó, đừng quên mất thực tế rằng bạn đang ở trong một môi trường sales và sẽ gặp những người muốn lôi kéo bạn vào thương vụ nhượng quyền của họ.
Những người đó sẽ cung cấp rất nhiều thông tin mang tính tích cực, nhưng bạn vẫn cần phải tỉnh táo và cân nhắc kĩ lưỡng những thông tin này.
Phòng thương mại
Phòng thương mại là một nguồn cung cấp thông tin thường bị loại ra khỏi tầm ngắm của các chủ sở hữu nhượng quyền tham vọng.
Những cơ quan này đóng vai trò giúp các doanh nghiệp địa phương phát triển thịnh vượng, nên chúng thường cung cấp các thông tin về các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu vực, những doanh nghiệp kinh doanh online, thông tin về thị trường cũng như vô vàn cơ hội giao lưu với các thành viên khác trong cộng đồng doanh nghiệp địa phương.
Các phòng thương mại không phải là chuyên gia trong lĩnh vực nhượng quyền cũng như không thể cung cấp đầy đủ về mô hình kinh doanh nhượng quyền. Tuy nhiên, chúng là một nguồn tài nguyên quí giá giúp bạn tìm hiểu về các doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ trên thị trường cũng như những địa điểm tiềm năng để gây dựng một doanh nghiệp mới.
Chủ sở hữu thương hiệu nhượng quyền địa phương
Các doanh nghiệp nhượng quyền thường bị nhầm lẫn với các doanh nghiệp độc lập tại địa phương khi chúng thuộc sở hữu của một số công ty vô danh, hoạt động tách biệt với cộng đồng địa phương.
Trên thực tế, hầu hết doanh nghiệp nhượng quyền đều có một chủ sở hữu bản địa thường xuyên xuất hiện hay làm việc toàn thời gian ở đó. Những người này có thể cho bạn biết về trải nghiệm của chính họ với thương hiệu, những cơ hội trong thị trường sở tại hoặc thông tin liên lạc của đầu mối nếu bạn thực sự quan tâm.
Nhà tư vấn nhượng quyền
Các nhà tư vấn nhượng quyền làm việc như những người môi giới. Ứng viên quan tâm đến nhượng quyền thương mại có thể làm việc với nhà tư vấn để tìm ra những thương hiệu nhượng quyền phù hợp nhất.
Nhà tư vấn nhượng quyền sẽ chỉ cho bạn một số cơ hội phù hợp với tiêu chí và chỉ dẫn bạn trong suốt quá trình mua nhượng quyền.
Khi chọn một nhà tư vấn nhượng quyền, bạn cần phải chắc chắn rằng họ có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại.
Ngoài ra, bạn hãy chú ý xem họ dành bao nhiêu thời gian để tìm hiểu mong muốn của bạn từ một thương vụ nhượng quyền, họ xác định mức độ thích hợp của thương hiệu đó với bạn ra sao, đã giúp đỡ bạn như thế nào trong suốt quá trình mua nhượng quyền hay có giới thiệu bạn với các chủ sở hữu nhượng quyền khác trong suốt quá trình làm việc hay không.