|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhiều doanh nghiệp thép chỉ biết ‘khóc’ khi đối mặt với phòng vệ thương mại

15:40 | 30/08/2018
Chia sẻ
Theo ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục Trưởng, Cục Phòng vệ thương mại, năng lực sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại Việt Nam còn “khiêm tốn”, chưa có tương tác với các cơ quan nhà nước, luật sư để được tư vấn.

Năng lực phòng vệ thương mại còn khiêm tốn

Sáng 30/8 diễn ra hội thảo “Thực trạng và thách thức của ngành thép Việt Nam trong bối cảnh các nước gia tăng áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại”.

Trao đổi về các biện pháp phòng vệ thương mại qua các vụ việc cụ thể và trong ngành thép, ông Nguyễn Phương Nam - Phó Cục Trưởng, Cục Phòng vệ thương mại cho biết năng lực sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại Việt Nam còn “khiêm tốn”.

Hiện chỉ có cộng đồng doanh nghiệp thủy hải sản, ngành thép quan tâm nhưng mức độ còn hạn chế. Bản thân doanh nghiệp chỉ biết “khóc” là chính mà chưa có tương tác với các cơ quan nhà nước, luật sư để được tư vấn.

Theo ông Nam, Việt Nam không thể tự khởi xướng điều tra chống phá giá do lực lượng mỏng và trình độ còn “non”. Trong thời gian tới, xu thế tự vệ chống lẩn tránh thuế sẽ áp dụng mạnh hơn so với chống bán phá giá.

Điều cần thiết đối với các doanh nghiệp thép hiện tại là kết nối các văn phòng tư vấn luật để có thể đưa ra các công cụ phòng vệ thương mại hợp lý và hiệu quả.

nhieu doanh nghiep thep chi biet khoc khi doi mat voi phong ve thuong mai
Hội thảo “Thực trạng và thách thức của ngành thép Việt Nam trong bối cảnh các nước gia tăng áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại”.

Dư địa ngành thép còn rất lớn

Nói về ngành thép Việt Nam, ông Chu Đức Hải - Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam thông tin, tính đến hết tháng 5/2018, lượng xuất khẩu sắt thép đạt 2,36 triệu tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, tăng 41,9% về lượng và tăng 57,8% về giá trị.

Thị trường xuất khẩu chủ yếu của sắt thép Việt Nam là ASEAN trong đó Campuchia với 491.000, tăng 48,4; Indonesia 301 nghìn tấn, tăng 25,4%; Malaysia 292.000 tấn, tăng 99%...

Tính chung trong 6 tháng đầu năm, sản lượng sản xuất sắt thép thô; thép cán; thép thanh, thép góc tăng lần lượt là 43,7%; 5,3% và 16% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2018, tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến 6,7%. Theo đó, ngành thép dự kiến đáp ứng nhu cầu nội địa với mức tăng trưởng tiêu thụ thép khoảng 4%.

Ông Hải cho rằng dư địa ngành thép rất lớn nhưng đây vẫn là mục tiêu khó khi ngành thép tiếp tục bị ảnh hưởng lớn bởi biến động của thị trường thế giới về nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất.

Mặt khác, sản phẩm thép Việt Nam đang phải cạnh tranh khốc liệt khi xuất khẩu để vượt qua những rào cản kỹ thuật và thương mại nhằm bảo vệ sản xuất trong nước của họ.

Ngành thép đang phải đối mặt với các vụ kiện từ EU, Canada, Mỹ, Indonesia... và một số đang xem xét khởi kiện như Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan...

Bên cạnh đó, ngành thép Việt Nam và các nước khác đang phải đối mặt với điều luật 323 của Mỹ với mức thuế 25% cho sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu vào Mỹ mặc dù Việt Nam chỉ xuất khẩu thép xây dựng và chỉ chiếm 1,6% trong tổng lượng thép nhập khẩu của Mỹ.

Xem thêm

Minh Anh