|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nguy cơ 'chết' của startup công nghệ sẽ lộ diện sau 6 tháng, thành công chỉ 'mỉm cười' sau 5-7 năm

07:22 | 24/09/2019
Chia sẻ
Ông Nguyễn Mạnh Dũng, giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Việt Nam, nhận định ông cần 6 tháng để đoán nguy cơ thất bại của startup, song cần tới 5-7 năm để biết triển vọng thành công.

Là người hỗ trợ nhiều startup công nghệ ở Việt Nam và có kinh nghiệm đối đầu với nhiều đối thủ từ nước ngoài, ông Nguyễn Mạnh Dũng, giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Việt Nam, nhận định các nhà sáng lập ở Việt Nam điều hành hiệu quả hơn so với các đồng nghiệp bên Thái Lan, nơi quỹ của ông Dũng cũng đầu tư cho nhiều dự án.

"Ví dụ, trong mảng game ở Việt Nam, một công ty nội địa đang dẫn đần thị trường và người sáng lập công ty ấy là công dân Việt Nam", ông Dũng phát biểu trong cuộc đàm thoại "Kinh nghiệm né tránh thất bại của các startup" tại Hà Nội hôm 28/8.

Dzung

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam. Ảnh: Nhạc Dương

Khả năng thành công phụ thuộc vào thời điểm

Nền tảng thương mại điện tử Tiki ra đời khi nhiều đối thủ ngoại đang khá mạnh. Lazada là một trong số những đối thủ ấy. 

Vào thời điểm CyberAgent Ventures Việt Nam rót vốn, Tiki mới chỉ có khoảng 1.000 đơn hàng mỗi tháng, tương đương khoảng hơn 30 đơn hàng mỗi ngày. Trong khi đó, hiện nay phần lớn nền tảng thương mại điện tử nhận vài trăm nghìn đơn hàng mỗi ngày, tương đương vài triệu đơn hàng mỗi tháng.

Nếu xét về các chỉ số hiện nay, theo ông Dũng, Tiki không kém Lazada. Thậm chí một số chỉ số của Tiki còn vượt Lazada. Thực tế đó cho thấy CyberAgent Việt Nam đã chọn đúng thời điểm để đầu tư cho Tiki.

"Thời điểm là yếu tố rất quan trọng đối với khả năng thành công của startup. Nếu vào thị trường quá sớm, vì nguồn lực có hạn, chúng ta không đủ sức thay đổi nhận thức của người dùng", ông Dũng phân tích.

Foody.vn cũng là một trường hợp điển hình về tầm quan trọng của thời điểm. Khi CyberAgent Ventures Việt Nam rót vốn cho Foody.vn, khoảng 40 mô hình tương tự đang tồn tại ở Việt Nam. 

Thừa nhận Foody trở thành nền tảng dẫn đầu thị trường nhờ may mắn, song ông Dũng cũng nhấn mạnh rằng chọn đúng thời điểm và thị trường cũng góp phần vào thành công của Foody.

"Để startup công nghệ có thể cất cánh, chúng ta cần chờ từ 5 tới 7 năm. Đó là khoảng thời gian họ thiết lập và củng cố nền tảng. Vì thế, nhiều người thường hỏi: Tại sao startup công nghệ tiêu tốn nhiều tiền đến vậy? Vì sao họ không thể kiếm tiền ngay?", ông Dũng nói.

Thành công chỉ mỉm cười sau 5-7 năm

Ông Dũng nhắc lại rằng startup công nghệ đang phải đối đầu vô vàn khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh thế giới công nghệ thay đổi cực nhanh.

"Chỉ cần 6 tháng, nhà đầu tư có thể đánh giá một sản phẩm, dịch vụ có khả năng thất bại hay không. Nếu tung sản phẩm, dịch vụ ra thị trường muộn hơn 6 tháng so với thời điểm vàng, startup cầm chắc thất bại", ông Dũng khẳng định.

Một màn "Hỏi nhanh, Đáp gọn" với ông Nguyễn Mạnh Dũng. Video: Shark Tank Việt Nam

Phát biểu sau khi quyết định rót vốn cho công ty Edu2Review trong Shark Tank Việt Nam mùa 3, ông Dũng nói đây là mô hình tiên phong trong lĩnh vực giáo dục. Theo ông, với lợi thế của "kẻ tiên phong", Edu2Review cần tiến rất nhanh để chiếm lĩnh thị trường.

"Nếu thành công, Edu2Review sẽ tạo nên nhiều lợi thế cạnh tranh. Trong trường hợp ngược lại, công ty nên chết nhanh để làm những việc có ích khác cho xã hội", ông Dũng bình luận.

Nguyễn Mạnh Thắng, giám đốc công nghệ của công ty Luxstay, thừa nhận 1-2 năm đầu là khoảng thời gian mà sản phẩm, mô hình kinh doanh của các startup công nghệ thay đổi liên tục. Vì thế, đây là giai đoạn khó khăn nhất đối với startup.

Cũng theo anh Thắng, doanh nghiệp công nghệ cần tối thiểu 3 năm để xây dựng một sản phẩm, dịch vụ "tạm ổn". Sau khoảng trung bình 5 năm, số lượng giao dịch của công ty mới đạt tới mức lớn. Vì thế, chúng ta phải chờ từ 5 năm để thấy cơ hội thành công của các startup công nghệ.

Nhạc Dương

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.