Mỗi tháng Habeco chi mạnh 14 tỷ đồng cho quảng cáo nhưng hiệu quả không đi kèm
Quý II/2018, CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco – Mã: BHN) đạt doanh thu thuần 2.912 tỷ đồng giảm nhẹ so với cùng kỳ, biên lãi gộp ở mức 24%. Lãi hoạt động tài chính khoảng 22 tỷ đồng, lãi trong các công ty liên kết, liên doanh trên 7 tỷ.
Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên chi phí chi cho quảng cáo 167 tỷ đồng (tăng 18%), như vậy trung bình mỗi tháng Habeco chi cho quảng cáo 14 tỷ đồng. Chi phí mua ngoài được công ty cắt giảm mạnh trên 83 tỷ đồng.
Quý II năm nay, Habeco chi mạnh tay cho quảng cáo, tuy nhiên hiệu quả không đi kèm với doanh thu |
Trong quý, Habeco lãi sau thuế 215 tỷ đồng, ngang mức cùng kỳ năm 2017. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu đạt 4.338 tỷ đồng, tăng nhẹ 3%; lãi sau thuế 325 tỷ đồng, tăng gần 4%.
Tổng tài sản cuối kỳ còn 9.387 tỷ đồng, trong đó giá trị tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn 3.562 tỷ đồng. Nợ phải trả 4.581 tỷ đồng, giảm 510 tỷ so với hồi đầu năm. Nợ xấu cuối kỳ giảm 11 tỷ đồng so với hồi đầu năm, còn 65 tỷ (chủ yếu đến từ Tổng công ty Hợp tác Kinh tế Việt Lào – 53 tỷ), trong đó giá trị khoản có thể thu hồi khoảng 4,4 tỷ đồng.
Tại báo cáo soát xét bán niên, cơ quan kiểm toán có lưu ý đến việc Habeco đã thực hiện theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Công ty đã điều chỉnh vào số đầu năm 2017 trên bảng cân đối kế toán hợp nhất tăng khoản phải trả cho các cổ đông số tiền 1.700 tỷ đồng, giảm nguồn quỹ đầu tư phát triển hợp nhất lũy kế đến 31/12/2016 của Habeco và các công ty con là 1.611 tỷ đồng và giảm lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 91 tỷ đồng. Habeco sẽ lấy ý kiến của cổ đông bằng văn bản về vấn đề này sau khi Bộ Công Thương có ý kiến.