Marketing trực tuyến (Online marketing) là gì? Công cụ và kĩ thuật
Hình minh họa (Nguồn: Plus24h)
Marketing trực tuyến
Khái niệm
Marketing trực tuyến trong tiếng Anh gọi là: Online marketing.
Marketing trực tuyến là hình thức áp dụng công nghệ thông tin để thay cho các hình thức thông thường để tiến hành các quá trình Marketing.
Lợi ích của Marketing trực tuyến
- Thứ nhất:
Rút ngắn khoảng cách: Vị trí địa lí không còn là một vấn đề quan trọng. Internet đã rút ngắn khoảng cách, các đối tác có thể gặp nhau qua không gian máy tính mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa. Điều này cho phép nhiều người mua và bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống.
- Thứ hai:
Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện hữu hiệu để các nhà hoạt động marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn thế giới. Điều mà các phương tiện marketing thông thường khác hầu như không thể.
- Thứ ba:
Giảm thời gian: Thời gian không còn là một yếu tố quan trọng. Những người làm marketing trực tuyến có thể truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7 tại bất cứ thời điểm nào.
- Thứ tư:
Giảm chi phí: Chi phí sẽ không còn là gánh nặng. Chỉ với 1/10 chi phí thông thường, Marketing trực tuyến có thể đem lại hiệu quả gấp đôi.
Công cụ marketing trực tuyến
Các công cụ marketing trực tuyến gồm có:
- Quảng cáo trực tuyến
- Catalogue điện tử
- Thư điện tử
- Làm đại lí qua mạng
- Công cụ tìm kiếm
Các kĩ thuật marketing trên Internet
- Marketing thụ động (pull marketing). Kĩ thuật này yêu cầu người sử dụng tìm kiếm các thông tin từ Website.
- Marketing chủ động (push marketing). Kĩ thuật này sử dụng trang web để "đẩy" thông tin đến khách hàng.
- Chu kì sống trong marketing điện tử: Giống như trong marketing truyền thống, E-marketing hay online marketing cũng bao gồm các vấn đề như lập kế hoạch, chính sách sản phẩm, chính sách giá cả, chính sách phân phối và chính sách khuếch trương quảng cáo.
- Lập kế hoạch: viết ra mục đích kinh doanh và cách thức để đạt được mục đích đó.
Các thành tố trong kế hoạch kinh doanh bao gồm:
+ Nhiệm vụ
+ Sản phẩm
+ Đối thủ cạnh tranh
+ Khách hàng mục tiêu (các khách hàng này sử dụng máy tính ở nhà hay ở cơ quan).
Marketing: cách thức tiếp cận khách hàng. Phương tiện quảng cáo dự định dùng.
Kế hoạch bán hàng: Phương pháp bán hàng, các kênh phân phối..
Tác nghiệp: các phương tiện, vị trí, nhân viên..
Kĩ thuật: phần cứng, phần mềm, ISP..
Sản phẩm: chất lượng, độ tin cậy của sản phẩm
Giá cả: có thể sử dụng chính sách giá phân biệt hay sử dụng đấu giá trưc tuyến.
Phân phối: cần có liên kết giữa cửa hàng ảo với các công ty vận chuyển để đảm bảo thời gian và độ tin cậy trong giao hàng.
Khuếch trương: marketing trên Internet tiếp nối các mục tiêu của marketing truyền thống (biết, quan tâm, mong muốn, hành động).
Để khách hàng quan tâm và biết về trang web cần phải nâng cao chất lượng trang web, dễ duyệt, cá biệt hóa. Thiết kế đồ họa tốt, các banner hấp dẫn, màu săc hài hòa.
(Tài liệu tham khảo: Bài giảng Thương mại Điện tử, Trần Công Nghiệp, NXB Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 2008)