Lí thuyết xếp hàng (Queuing Theory) là gì?
Hình minh họa. Nguồn: Youtube
Lí thuyết xếp hàng (Queuing Theory)
Định nghĩa
Lí thuyết xếp hàng trong tiếng Anh là Queuing Theory hay Queueing theory.
Lí thuyết xếp hàng là nghiên cứu toán học về sự tắc nghẽn và sự chậm trễ của việc chờ xếp hàng.
Lí thuyết xếp hàng đã được nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trên thế giới trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau như bưu chính viễn thông, hàng không, đường sắt, kiểm soát lưu lượng giao thông, đánh giá hiệu năng hệ thống máy tính, y tế và chăm sóc sức khỏe, không lưu, bán vé...
Lí thuyết xếp hàng hoạt động như thế nào
- Trong nhiều hệ thống phục vụ, các khách hàng phải dùng chung tài nguyên, phải chờ để được phục vụ và đôi khi bị từ chối phục vụ. Lí thuyết xếp hàng giúp xác định và tìm các phương án tối ưu để hệ thống phục vụ tốt nhất.
- Hàng đợi hay hàng chờ (Waiting line) xảy ra khi nguồn lực có hạn. Trong thực tế, hàng chờ có ý nghĩa kinh tế; không có hàng chờ đồng nghĩa với việc quá trình hiện tại đang có hiện tượng dư thừa tốn kém.
- Lí thuyết xếp hàng giúp thiết kế các hệ thống cân bằng phục vụ khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhưng không tốn quá nhiều chi phí, từ đó hướng đến sự phát triển bền vững. Tất cả các hệ thống xếp hàng được chia nhỏ thành các đơn vị xếp hàng cho từng hoạt động.
Đặc trưng và ý nghĩa của lí thuyết xếp hàng
- Lí thuyết xếp hàng là một nhánh của nghiên cứu vận hành. Lí thuyết xếp hàng có thể giúp người dùng đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt về cách xây dựng hệ thống qui trình làm việc hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
- Các ứng dụng thực tế của lí thuyết xếp hàng bao gồm nhiều ứng dụng, như cách cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh hơn, cải thiện lưu lượng, vận chuyển đơn đặt hàng từ kho và thiết kế hệ thống viễn thông, từ mạng máy tính đến trung tâm chăm sóc khách hàng.
Lợi ích của lí thuyết xếp hàng
- Bằng cách áp dụng lí thuyết xếp hàng, doanh nghiệp có thể phát triển hệ thống xếp hàng, qui trình, cơ chế giá, giải pháp nhân sự và chiến lược quản lí khách hàng hiệu quả hơn để giảm thời gian chờ đợi của khách hàng và tăng số lượng khách hàng có thể được phục vụ.
- Lí thuyết xếp hàng như một kĩ thuật quản lí hoạt động thường được sử dụng để xác định và hợp lí hóa nhu cầu nhân sự, lên kế hoạch và kiểm kê, giúp cải thiện dịch vụ khách hàng nói chung.
(Tài liệu tham khảo: Investopedia)