|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Lí thuyết vị trí trung tâm (Central Place Theory) là gì?

10:18 | 18/09/2019
Chia sẻ
Lí thuyết vị trí trung tâm (tiếng Anh: Central Place Theory) là kết quả "độc lập" phát triển của nhà địa lí Walter Christaller (1933) và nhà kinh tế học August Lösch (1939).
20180930173649891

Hình minh họa (Nguồn: worldatlas)

Lí thuyết vị trí trung tâm (Central Place Theory)

Lí thuyết vị trí trung tâm - danh từ, trong tiếng Anh được gọi là Central Place Theory.

Lí thuyết vị trí trung tâm là nghiên cứu dựa vào quan hệ cung cầu, từ đó xác định các điểm dân cư được phân bố có mối quan hệ khăng khít với các vùng phục vụ tương ứng bao quanh chúng theo nguyên tắc kinh tế xã hội mà không phụ thuộc vào địa điểm và thời gian. (Theo Lí thuyết qui hoạch đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh)

Nội dung lí thuyết vị trí trung tâm

Các nhà nghiên cứu đã phát triển lí thuyết vị trí trung tâm bằng đề xuất cấu trúc phân cấp tầng bậc trong vùng hệ thống điểm dân cư, được gọi là lí luận phân bố điểm dân cư. 

Walter Christaller khi xây dựng lí thuyết vị trí trung tâm đã giả định một số điểm sau: Có nhiều người bán chung những loại hàng hóa. Các điểm bán được định vị chung trên một mạng tam giác. Vùng thị trường xung quanh là đẳng hướng. Khách hàng chi trả chi phí giao thông. Có những qui mô kinh tế khác nhau trong quá trình sản xuất. Không gian kinh tế là đồng tính.

Để xây dựng lí thuyết vị trí trung tâm, Walter Christaller đã đi sâu vào giải thích những mối quan hệ giữa giá cả, lượng tiêu thụ hàng hóa và chi phí giao thông. Như vậy vùng thị trường ở đây là ranh giới phụ thuộc vào 2 thành tố: Thứ nhất là ranh giới xa nhất mà ở đó khách hàng chấp nhận chi phí giao thông đến trung tâm mua một loại sản phẩm.

Hai là ranh giới nào mà trong khu vực đó có lượng khách hàng tiêu thụ của trung tâm, đảm bảo duy trì sự hoạt động của trung tâm. Ông đã đưa ra 2 khái niệm "ngưỡng" (threshold) "phạm vi" (range), mà trong đó: Khái niệm ngưỡng chỉ mức độ tối thiểu về nhu cầu để duy trì một loại dịch vụ. Khái niệm phạm vi chỉ khoảng cách tối đa mà một người mua có thể chấp nhận trả chi phí cho các dịch vụ kể cả chi phí giao thông.

Những đóng góp quan trọng của lí thuyết vị trí trung tâm

Thứ nhất

Walter Christaller đã phát triển mô hình 7 loại điểm trung tâm (điểm dân cư) theo hình lục giác tại miền nam nước Đức. Mỗi một điểm dân cư đều có vùng ảnh hưởng qua lại giữa chúng và mỗi một điểm dân cư cấp thấp đều có một điểm dân cư cấp cao hơn cùng vùng của nó chi phối ảnh hưởng. 

Quan điểm qui hoạch hệ thống điểm dân cư này đã được ứng dụng và phát triển trong công tác qui hoạch vùng tại các quốc gia, đặc biệt các nước Xã hội Chủ nghĩa Đông Âu và Liên Xô cũ.

Thứ hai

Hai phạm trù ngưỡng và phạm vi của một trung tâm mua sắm hiện nay vẫn còn nguyên giá trị và là cơ sở lí luận, là ứng dụng cho các bài toán tổ chức hệ thống trung tâm dịch vụ công cộng nói riêng và hệ thống trung tâm dịch vụ công cộng đô thị bên trong lãnh thổ đô thị lớn.

Thứ ba

Lí thuyết vị trí điểm trung tâm đề xuất tách biệt 3 nguyên tắc quan hệ: thương mại, giao thông, hành chính của một trung tâm mua sắm. Khi mà hiện nay, các mối quan hệ này thường xuất hiện đồng thời với những mức độ ảnh hưởng khác nhau đến yếu tố vùng phục vụ của các trung tâm mua sắm trong lãnh thổ đô thị.

Tuy nhiên mối quan hệ ảnh hưởng giữa các trung tâm phục vụ công cộng đô thị trong qui luật thị trường hiện nay (sự cạnh tranh, qui luật cung cầu...) cũng không khác nhiều thì những đề xuất về quan hệ hình thành các trung tâm mua sắm lớn hơn và công thức tính toán vị trí giữa các trung tâm mua sắm vẫn là cơ sở để cân nhắc áp dụng trong các bài toán về sự định vị vị trí các công trình trung tâm dịch vụ công cộng đô thị hiện đại. (Theo Lí thuyết qui hoạch đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khai Hoan Chu

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.