|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Lí luận về Thành phố Harlow (Harlow New Town) là gì?

09:48 | 18/09/2019
Chia sẻ
Thành phố Harlow (tiếng Anh: Harlow New Town) là lí luận về "cấu trúc tầng bậc và phi tầng bậc" trong qui hoạch xây dựng đô thị của Frederick Gibberd - kiến trúc sư người Đức.
20180930173649891

Hình minh họa (Nguồn: RIBA)

Thành phố Harlow (Harlow New Town)

Thành phố Harlow - danh từ, trong tiếng Anh được gọi là Harlow New Town hay Harlow City.

Thành phố Harlow là lí luận về "cấu trúc tầng bậc và phi tầng bậc" trong qui hoạch xây dựng đô thị của kiến trúc sư người Đức Frederick Gibberd. 

Lí luận thành phố Harlow là lần đầu tiên mô hình cấu trúc tầng bậc được đề cập đến. Thành phố Harlow được tổ chức với một Hệ thống trung tâm phục vụ công cộng theo cấu trúc tầng bậc. (Theo Lí thuyết qui hoạch đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh)

Nội dung lí luận thành phố Harlow

Thành phố Harlow của Frederick Gibberd bao gồm 1 trung tâm chính, 3 trung tâm khu vực và 15 trung tâm đơn vị ở. Trung tâm khu vực có qui mô phục vụ khoảng 20 đến 35 ngàn người, còn trung tâm đơn vị ở có qui mô phục vụ từ 5 đến 12 ngàn người. Những trung tâm đơn vị ở đã được xây dựng loại hình thương mại mới: siêu thị nhỏ (Supermarket).

Trong lí luận thành phố Harlow, vùng phục vụ của hệ thống trung tâm phục vụ công cộng đô thị được xác định theo qui mô các khu vực đô thị. Các trung tâm khu vực có vùng phục vụ được giới hạn bao quanh là ranh giới phân biệt của các đơn vị đô thị. Vị trí trung tâm được xác định tại khu vực trung tâm đơn vị đô thị (trung tâm vùng phục vụ). 

Tương tự, các trung tâm cấp cao hơn đều có vùng phục vụ tương ứng lớn hơn và vị trí tại trung tâm vùng phục vụ đó. 

Nguyên tắc của Frederick Gibberd

Trong lí luận này, Frederick Gibberd cũng đưa ra nguyên tắc: tính bền chặt của vùng phục vụ cấp khu vực và tính tương đối của vùng phục vụ cấp cao hơn. 

Quan niệm về sự bền chặt của vùng phục vụ cấp khu vực của Gibberd chịu sự chi phối của các lí luận đi trước như: Mô hình ở "Công xã" theo kiểu tự cung tự cấp của các nhà Xã hội không tưởng, hay cấu trúc đô thị được chi thành sau phần bằng nhau theo kiểu bình quân trong lí luận thành phố vườn của E.Howard.

Mô hình đô thị trong lí luận thành phố Harlow được đề cập không chỉ tổ chức hệ thống trung tâm phục vụ công cộng đô thị theo tầng bậc mà còn đưa ra nguyên tắc tổ chức giao thông đô thị theo các cấp tương ứng với sự phân chia đô thị theo các qui mô phục vụ từ cao đến thấp (đô thị - khu dân cư - đơn vị ở).

Tổ chức hệ thống tầng bậc trong đô thị thành phố Harlow của Frederick Gibberd

STT

Cấp phục vụ

Phân chia qui mô phục vụ

Hệ thống trung tâm phục vụ công cộng

Giao thông đô thị

1

Cấp I

Đô thị

Trung tâm đô thị

Đường cao tốc

Đường trụ chính

2

Cấp II

Khu dân cư

Trung tâm khu dân cư

Đường trục phụ

Đường lưu thông khu dân cư

3

Cấp III

Đơn vị ở

Trung tâm đơn vị ở

Đường khu vực

Đường tiếp cận

(Theo Lí thuyết qui hoạch đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khai Hoan Chu

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.