|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lãi ròng 2019 của đơn vị từng đắp vỏ xe cho quân đội Mỹ có thể tăng 20%

19:00 | 20/12/2018
Chia sẻ
Doanh số của lốp radial, sản phẩm cốt lõi của Cao su Đà Nẵng được kì vọng tăng mạnh trong quý IV/2018. Ngược lại, sản lượng tiêu thụ của lốp bias nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm. Nếu phát triển thị trường xuất khẩu, lãi ròng năm 2019 của công ty có thể tăng trưởng 20%.
lai rong 2019 cua don vi tung dap vo xe cho quan doi my co the tang 20 Chứng khoán BSC: Cao su Đà Nẵng hưởng lợi từ giá cao su giảm, kì vọng Vinachem thoái vốn

Doanh thu quý IV/2018 dự báo giảm nhẹ

Cao su Đà Nẵng tiền thân là nhà máy đắp vỏ xe của quân đội Mỹ và có quá trình phát triển liên tục hơn 35 năm qua. Công ty bắt đầu niêm yết với mã chứng khoán DRC vào ngày 29/12/2006 trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, trong quý IV, doanh thu của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC) ước đạt 1.010 tỉ đồng, giảm nhẹ so với cùng kì. Theo đó, doanh thu năm 2018 giảm nhẹ còn khoảng 3.561 tỉ đồng. Doanh số của hai sản phẩm cốt lõi có thể tiếp tục chứng kiến sự biến động trái chiều nhau. Trong khi sản lượng tiêu thụ lốp radial được dự báo tăng mạnh, doanh số lốp bias nhiều khả năng giảm.

Mặc dù doanh thu quý IV/2018 kì vọng tương đương so với cùng kì năm ngoái nhưng lợi nhuận trước thuế trong quý này thấp hơn 12%, đạt khoảng 39 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do sự sụt giảm trong biên lợi nhuận. Cụ thể, biên lợi nhuận gộp của lốp radial thường thấp hơn 20% so với sản phẩm lốp bias. Do đó, ảnh hưởng của việc cải thiện doanh số lốp radial không thể bù đắp cho sự sụt giảm doanh số lốp bias lên lợi nhuận.

lai rong 2019 cua don vi tung dap vo xe cho quan doi my co the tang 20

Ngoài ra, việc cạnh tranh gay gắt trên thị trường phân khúc radial sẽ buộc doanh nghiệp có thể tăng tỉ lệ chiết khấu cho các nhà phân phối, kéo theo sự giảm biên lợi nhuận của phân khúc này.

Từ tháng 7/2018, nguồn cung lốp radial của DRC tăng gấp đôi từ khi nhà máy radial giai đoạn II đi vào hoạt động. Cùng với đó, nhu cầu đối với phân khúc này dần tăng lên do xu hướng dịch chuyển việc sử dụng lốp bias sang lốp radial. Do đó, VDSC dự phóng doanh số lốp radial trong quý IV tăng 31% cùng kì.

Đối với lốp bias, do công ty gặp khó khăn trong việc tiêu thụ lốp bias trên dòng ô tô tải nhẹ nên tổng doanh số ước đạt khoảng 157.000 lốp, giảm 37%. Ngoài ra, VDSC kì vọng doanh số lốp bán thép (LTR) trong quý này chỉ đạt khoảng 500 lốp. Hiện tại, DRC vẫn chưa ký hợp đồng nào với CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) hay CTCP Ô tô TMT; do đó hầu hết lốp LTR tiêu thụ trong quý này chủ yếu đến từ phân khúc thay thế.

Ngoài ra, VDSC không kì vọng doanh nghiệp sẽ nhận được khoản lợi nhuận từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất 1.500 m2, Khuê Mỹ, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng nên lợi nhuận năm 2018 chủ yếu đến từ mảng kinh doanh chính của DRC. Lợi nhuận sau thuế 2018 của Cao su Đà Nẵng ước đạt 137 tỉ đồng, giảm 17% so với cùng kì.

Đẩy mạnh xuất khẩu, lãi ròng 2019 ước tăng 20%

Hiện tại, DRC vẫn xuất khẩu chủ yếu qua Brazil khi thuế chống bán phá giá của nước này đối với Trung Quốc vẫn còn hiệu lực cho tới hết năm 2019. Tuy nhiên, DRC vẫn đang hướng đến việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Theo lãnh đạo của DRC, doanh nghiệp đang làm việc với những đối tác của Ấn Độ và Mỹ.

Khi nhận thấy nhu cầu lốp radial vẫn còn dư địa tăng trưởng trong năm 2019, VDSC ước tính trung bình mỗi tháng, DRC sẽ duy trì được mức doanh số này, tương đương với 450.000 lốp/năm, tăng trưởng 22%. Bên cạnh đó, sản lượng tiêu thụ lốp bias trong năm sau được dự phóng tương đương năm nay.

Đối với lốp bán thép, vì Cao su Đà Nẵng và Thaco đang trong giai đoạn thương lượng nên VDSC chưa đưa doanh số của phân khúc này vào mô hình dự phóng kết quả kinh doanh của DRC. Do vậy, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong năm 2019 ước đạt 3.986 tỉ đồng và 164 tỉ đồng, tăng trưởng tương ứng 9% và 20%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) có thể đạt 1.274 đồng/cổ phiếu.

lai rong 2019 cua don vi tung dap vo xe cho quan doi my co the tang 20
Cổ phiếu DRC mất 19% giá trị trong ba tháng qua. Nguồn: VNDirect

Xem thêm

Anh Túc

[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Mở bán khu thấp tầng dự án liên doanh với Keppel Land từ cuối năm 2024, kinh doanh giai đoạn 1 KCN Lê Minh Xuân vào năm 2025
Theo kế hoạch năm nay, Khang Điền sẽ mở bán các sản phẩm nhà phố, biệt thự ở TP Thủ Đức và chuẩn bị đưa vào kinh doanh khu công nghiệp khi điều kiện thuận lợi.