|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Kĩ thuật bên thứ ba (Third-Party Technique) là gì? Ví dụ về kĩ thuật bên thứ ba

14:58 | 16/10/2019
Chia sẻ
Kĩ thuật bên thứ ba (Third-Party Technique) là một chiến lược marketing trong đó công ty sử dụng phương tiện truyền thông để quảng cáo sản phẩm, ví dụ như bằng cách tài trợ cho một nghiên cứu khoa học để đưa ra bằng chứng có lợi cho mình.
aid940027-v4-728px-Introduce-People-Step-4-Version-2

Hình minh họa. Nguồn: wikihow.com

Kĩ thuật bên thứ ba

Khái niệm

Kĩ thuật bên thứ ba trong tiếng Anh là Third-Party Technique.

Kĩ thuật bên thứ ba là một chiến lược marketing được sử dụng bởi các công ty quan hệ công chúng, sử dụng phương tiện truyền thông để tuyên truyền thông điệp tích cực về khách hàng của họ.

Kĩ thuật bên thứ ba có thể có nhiều hình thức, nhưng thường liên quan đến việc sử dụng các nhà báo để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty dưới vỏ bọc là tin tức. Các tin tức kiểu này được thiết kế để mang tính tích cực và có thể sử dụng các phương pháp khác nhau để có vẻ đáng tin cậy.

Kĩ thuật bên thứ ba có thể liên quan đến việc thuê một phóng viên để viết bài mô tả một công ty theo cách tích cực, hoặc tài trợ cho một nhóm thương mại công nghiệp hoặc tổ chức học thuật để tạo ra nghiên cứu sai lệch cũng vì mục tiêu trên. 

Ngoài ra, một phương thức khác của kĩ thuật bên thứ ba là việc tạo ra các tổ chức có vẻ ngoài là các tổ chức cộng đồng của người dân thường, nhưng thực chất là nó phục vụ cho lợi ích của một doanh nghiệp hoặc một ngành nào đó.

Các cá nhân và nhóm truyền đạt thông điệp từ trong kĩ thuật bên thứ ba dựa vào nhận thức công chúng coi họ là các nguồn độc lập và đáng tin cậy. Công chúng phải tin rằng các bên trình bày thông điệp là có thật và hoạt động vì lợi ích tốt nhất của người thường, chứ không phải là vì lợi ích của các công ty bán hàng.

Ví dụ về kĩ thuật bên thứ ba

Một ví dụ thường thấy về kĩ thuật bên thứ ba liên quan đến việc cung cấp tin tức sớm hoặc quyền ưu tiên cho những nhà báo mà sẽ đưa ra đánh giá tích cực về công ty, hoặc thuê các nhà nghiên cứu viết các bài học thuật ủng hộ những lời tuyên bố của công ty. 

Kĩ thuật bên thứ ba cũng có thể tìm cách bám vào một meme, ý tưởng, bộ phim, cuốn sách hoặc những thứ khác để quảng bá một thông điệp. Ví dụ, bộ phim năm 2012, "Không lùi bước" về những phụ huynh hợp tác để cải tổ một trường học kém, đã bị chỉ trích là một sự thúc đẩy cho việc tư nhân hóa các trường công lập. 

Các nhà phê bình cho rằng bộ phim đã đơn giản hóa quá mức những nỗ lực này, và đặc biệt là "vận động phụ huynh" -  một thủ thuật hợp pháp cho phép phụ huynh thay đổi hành chính của một trường công lập kém - thường bằng cách biến nó thành trường công đặc cách, nghĩa là trường do tư nhân xây dựng và quản lí nhưng được chính phủ tài trợ và giám sát.

Kĩ thuật bên thứ ba và đạo đức

Việc sử dụng kĩ thuật bên thứ ba thường mang tính thao túng hoặc gây hiểu lầm, vì nó có xu hướng trình bày các ý kiến sai lệch hoặc những lời nói dối có một số yếu tố thật nhưng được các tổ chức truyền thông uy tín quảng cáo là đúng đắn.

Các công ty quan hệ công chúng cho rằng việc sử dụng các bên thứ ba trong việc phổ biến thông tin về khách hàng là một chiến lược hợp pháp, trong bối cảnh công chúng có suy nghĩ không tốt về các tập đoàn và người phát ngôn của ccs công ty. 

Lí tưởng nhất, các thông điệp như vậy nên đến từ chính quyền, học giả, nhà quản lí, chính trị gia và các quan chức công.

(Theo Investopedia)

Hằng Hà