Chiến lược marketing (Marketing strategy) là gì? Mô hình 4Ps
Hình minh hoạ (Nguồn: webgraphic)
Chiến lược marketing
Khái niệm
Chiến lược marketing trong tiếng Anh được gọi là marketing strategy.
Chiến lược marketing là một kế hoạch tổng thể của doanh nghiệp để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và biến họ thành khách hàng của các sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Một chiến lược marketing bao gồm tuyên bố giá trị (Value Proposition), thông điệp thương hiệu chính (Key brand messaging), dữ liệu nhân khẩu học của các khách hàng mục tiêu và các yếu tố cấp cao khác của công ty. (Theo Investopedia)
Marketing là một quá trình quản lí mang tính xã hội mà nhờ đó các cá nhân và các tổ chức có được những gì họ cần và muốn thông qua việc tạo ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác. (Theo Giáo sư marketing nổi tiếng thế giới Philip Kotler)
Một chiến lược marketing hiệu quả là một chương trình được thiết kế pha trộn tất cả các yếu tố của marketing hỗn hợp nhằm mục tiêu cung cấp giá trị cho người tiêu dùng.
Nội dung chiến lược
Marketing hỗn hợp bao gồm tất cả các hoạt động mà công ty có thể làm để gây ảnh hưởng đến nhu cầu về sản phẩm của mình.
Các biến này thường được gọi là "4 Ps." 4 chữ P là viết tắt của sản phẩm, giá cả, kênh phân phối và hỗ trợ tiêu thụ.
- Product – Sản phẩm
Là tổ hợp "hàng hóa và dịch vụ" của công ty cung cấp cho thị trường mục tiêu. Quyết định chiến lược cũng phải được thực hiện dựa trên các hoạt động xây dựng thương hiệu, bao gói và các tính năng của sản phẩm.
- Price – Giá cả
Là lượng tiền mà khách hàng phải trả để có được sản phẩm. Chiến lược thực sự cần thiết này có liên quan đến vị thế của khách hàng, sự linh hoạt của giá, các mặt hàng liên quan trong một dòng sản phẩm và các điều khoản bán hàng.
Có nhiều chiến lược định giá khác nhau tùy thuộc vào chiến lược của doanh nghiệp, đặc tính sản phẩm, mức độ và cường độ cạnh tranh trong ngành...
- Place – Kênh phân phối
Là các hoạt động của công ty để đưa sản phẩm tới tay khách hàng mục tiêu. Một trong những quyết định marketing cơ bản nhất là lựa chọn kênh phân phối phù hợp.
- Promotion – Hỗ trợ tiêu thụ
Là các hoạt động truyền đạt các giá trị của sản phẩm và thuyết phục để khách hàng mục tiêu mua sản phẩm.
Chiến lược hỗ trợ tiêu thụ là cần thiết để kết hợp các hoạt động mang tính riêng lẻ như quảng cáo, bán hàng cá nhân và khuyến mại bán hàng xúc tiến vào một chiến dịch mang tính phối hợp.
Mô hình 4Ps mới
Gần đây các nhà nghiên cứu marketing đã phát triển từ mô hình 4Ps thành mô hình 7Ps và 10Ps bằng việc bổ sung một số Ps mới như sau:
- People – Con người
Tất cả những nhân viên bán hàng có ảnh hưởng rất lớn tới nhận thức của người mua do đó marketing dưới góc độ nhân sự là vô cùng quan trọng.
Chính sách nhân sự phải hướng tới thực hiện tốt nhất dịch vụ khách hàng, góp phần thu hút và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả.
- Physical evidence – Cơ sở vật chất
Môi trường mà ở đó những đề xuất thị trường được thực hiện và là nơi diễn ra mối quan hệ tương tác giữa công ty và khách hàng.
- Process – Quá trình
Những thủ tục, cơ chế và chuỗi các hoạt động mà theo đó sản phẩm/dịch vụ được thực hiện.
- Profit – Lợi nhuận
Lợi nhuận không phải là trên hết. Đôi khi doanh nghiệp phải biết hi sinh lợi nhuận, thậm chí là chấp nhận lỗ để thu hút và giữ chân khách hàng.
- Packaging – Bao gói
Hình thức và kiểu dáng của bao bì có ý nghĩa ngày càng lớn trong việc thu hút khách hàng, vẫn những sản phẩm với những tính năng như trước nhưng được bao gói bắt mắt và phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thành công.
- Pace – Tốc độ tiến triển
Để thỏa mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng, doanh nghiệp cần biết cách rút ngắn chu kì sống của sản phẩm bằng cách cải tiến sản phẩm truyền thống, cung cấp cho thị trường những sản phẩm có tính năng mới phù hợp hơn.
(Tài liệu tham khảo: Tài liệu Các loại chiến lược của doanh nghiệp, Trung tâm đào tạo từ xa, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/