Hình thức giao dịch bên bán (Sell-side e-marketplace) là gì?
Hình thức giao dịch bên bán
Khái niệm
Hình thức giao dịch bên bán trong tiếng Anh là sell-side e-marketplace.
Hình thức giao dịch bên bán thường được gọi là chợ điện tử bên bán, đó là một chợ dựa trên website, trong đó một công ty sẽ bán cho nhiều người mua thông qua catalog điện tử hoặc thông qua đấu giá trên mạng.
Những người bán hàng trong chợ điện tử thường là các nhà tạo thị trường hoặc các nhà trung gian click-and-mortar, các nhà phân phối hoặc các nhà bán buôn.
Các phương pháp bán hàng
Bán hàng từ catalog điện tử
Công ty có thể bán hàng trực tiếp từ catalog trực tuyến cho tất cả các khách hàng hoặc từ catalog tùy chỉnh cho một khách hàng lớn (hoặc cả hai).
Khi khách hàng vào ghé thăm, website hướng dẫn cho khách hàng sử dụng website. Nếu khách hàng đăng lí, khách hàng có thể bắt đầu tìm kiếm qua các công cụ tìm kiếm. Sau đó, khách hàng có thể sử dụng giỏ mua hàng để đặt hàng và thanh toán.
Người sử dụng có thể trả bằng tiền mặt, séc khi giao nhận hàng hoặc thông qua các lệnh chuyển tiền tự động, hay thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Và khi nhận được đơn hàng thì công ty bán sẽ lập kế hoach giao hàng cho khách.
Bán thông qua đấu giá thuận
Công ty có thể tổ chức bán hàng qua hình thức đấu giá trên mạng. Sử dụng đấu giá phía bên bán vừa tạo ra thu nhập vừa tiết kiệm chi phí vừa gia tăng số khách hàng ghé thăm website. Hình thức này hiện tại đã khá phổ biến và được rất nhiều công ty tại Việt Nam áp dụng.
Công ty có thể tự đấu giá từ website của mình, các công ty lớn nổi tiếng có thể chọn hình thức bán tự đấu giá qua website của chính mình. Cách thức thường được áp dụng với các công ty đã có sẵn website chuyên nghiệp để bán hàng từ catalog thì việc tiến hành hoạt động đấu giá riêng cho chính mình sẽ thuận tiện hơn, bởi vì chi phí thêm để điều hành đấu giá không cao.
Bán hàng từ sàn đấu giá trung gian
Công ty cũng có thể chọn tiến hành đấu giá ở sàn giao dịch chung do bên thứ ba làm chủ. Cách thức này tận dụng sức hút của các sàn giao dịch đấu giá nổi tiếng để thu hút khách hàng.
Việc sử dụng nhà môi giới tổ chức bán đấu giá có một số ưu điểm: không làm tăng chi phí và nguồn lực. Nhà môi giới phải thiết lập đấu giá để giới thiệu thương hiệu của người bán. Trong thời gian đấu giá phải kiểm soát dữ liệu giao dịch trên web, nhận ra địa chỉ của khách ghé thăm và đăng kí hội viên, thiết lập tất cả các tham số đấu giá như cấu trúc chi phí giao dịch, giao diện người sử dụng và báo cáo, tích hợp các luồng thông tin và đảm bảo hàng giao.
(Theo Thương mại điện tử hiện đại, NXB Tài chính)