|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hệ thống thông tin Marketing mức chiến thuật là gì? Các hệ thống

16:05 | 18/02/2020
Chia sẻ
Hệ thống thông tin Marketing mức chiến thuật là hệ thống hỗ trợ các nhà quản lí marketing trong việc quản lí và kiểm tra lực lượng bán hàng, các chiến dịch bán hàng, quảng cáo và khuyến mại, giá cả, phân phối và cung cấp hàng hoá và dịch vụ.
Hệ thống thông tin Marketing mức chiến thuật là gì? Các hệ thống - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: freepik)

Hệ thống thông tin Marketing mức chiến thuật

Khái niệm

Hệ thống thông tin Marketing mức chiến thuật là hệ thống hỗ trợ các nhà quản marketing trong việc quản và kiểm tra lực lượng bán hàng, các chiến dịch bán hàng, quảng cáo và khuyến mại, giá cả, phân phối và cung cấp hàng hoá và dịch vụ. 

Các nhà quản thường đưa ra các quyết định chiến thuật khi họ chuẩn bị và triển khai các kế hoạch Marketing nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh và lợi nhuận do mức chiến lược đề ra. 

Các hệ thống thông tin marketing chiến thuật còn cho phép tạo các báo cáo đặc biệt, cung cấp các thông tin tổng hợp. Chúng sử dụng các nguồn dữ liệu bên trong và cả các nguồn dữ liệu bên ngoài tổ chức.

Các hệ thống thông tin Marketing mức chiến thuật

Sau đây là một số hệ thống thông tin Marketing chiến thuật điển hình.

a) Hệ thống thông tin quản bán hàng

Hệ thống thông tin quản bán hàng cung cấp một lượng lớn dữ liệu về lịch sử bán hàng của mỗi nhân viên bán hàng, mỗi địa điểm kinh doanh, mỗi sản phẩm và mỗi đoạn thị trường.

Từ đó cung cấp các báo cáo phân tích hoạt động bán hàng để hỗ trợ các nhà quản trong quá trình ra quyết định đối với các nhân viên bán hàng, các sản phẩm và khách hàng.

b) Hệ thống thông tin xây dựng kế hoạch khuyến mãi và quảng cáo

Các hệ thống thông tin xây dựng kế hoạch quảng cáo và khuyến mãi hỗ trợ các nhà quản marketing phát triển các chiến thuật quảng cáo và khuyến mãi, quyết định xem nên sử dụng phương tiện quảng cáo và hình thức khuyến mãi như thế nào để có thể giành được thị trường đã chọn, để đạt được kết quả kinh doanh đã đề ra. 

Khi đó, các nhà quản marketing cần đến những thông tin về lịch sử của thị trường, hiệu quả của các nỗ lực quảng cáo và khuyến mãi trước đó trên thị trường, lịch sử kinh doanh các sản phẩm trên thị trường...

Các báo cáo dựa trên hệ thống xử đơn hàng có thể sử dụng để quyết định xem sản phẩm hay dịch vụ nào cần tới sự giúp đỡ của quảng cáo và khuyến mãi. 

Các nhà quản có thể lập ra các kế hoạch quảng cáo và khuyến mãi nhằm lấp khoảng trống giữa doanh thu thực tế và doanh thu theo kế hoạch, hoặc để mở rộng kinh doanh các sản phẩm bán chạy hơn so với dự tính... 

Các báo cáo chiến thuật dựa trên dữ liệu của hệ thống xử đơn hàng có thể cung cấp cho các nhà quản quảng cáo và khuyến mãi thông tin về tính hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và hình thức khuyến mãi hiện thời và như vậy, có thể tiến hành những sửa đổi kịp thời nếu cần thiết.

c) Hệ thống thông tin định giá sản phẩm

Các hệ thống này trợ giúp các nhà quản trong việc định giá cho sản phẩm. Điều này rất quan trọng vì giá của một sản phẩm ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận của tổ chức. 

Để có thể ra quyết định về giá, nhà quản marketing cần ước đoán được nhu cầu đối với sản phẩm đó hay sản phẩm tương tự, lợi nhuận biên cần đạt được, chi phí sản xuất và kinh doanh dịch vụ, giá của những sản phẩm cạnh tranh...

d) Hệ thống thông tin thiết lập kênh phân phối

Hệ thống thông tin này có thể hỗ trợ các nhà quản marketing ban hành các quyết định mang tính chiến thuật khác là sản phẩm của tổ chức được đưa như thế nào đến tay người tiêu dùng? 

Tự tổ chức lực lượng bán hàng hay dựa vào lực lượng trung gian khác như nhà bán buôn, nhà bán lẻ, đại , môi giới hoặc nhà phân phối? Hay kết hợp các hình thức đó? Nếu bán lẻ trực tiếp thì cần lựa chọn hình thức bán lẻ nào?...

Hệ thống này có chức năng cung cấp thông tin về chi phí của việc sử dụng các kênh phân phối khác nhau, thông tin về mức độ tin cậy của các kênh khác nhau trong việc phân phối sản phẩm và dịch vụ, sự bão hoà của đoạn thị trường do các kênh cung cấp. 

Hệ thống trợ giúp ra quyết định thiết lập kênh phân phối cũng theo dõi nhu cầu và tồn kho ở mọi mức của các kênh phân phối, sao cho nhà quản có thể dự tính trước được tồn kho trên mức tối đa và dưới mức tối thiểu để có được các điều chỉnh kịp thời.

(Tài liệu tham khảo: Hệ thống thông tin quản lí, ThS. Lê Thị Ngọc Diệp, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, 2013)

Diệu Nhi

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.