Hệ thống thông tin Marketing mức chiến lược là gì? Các hệ thống
Hệ thống thông tin Marketing mức chiến lược
Khái niệm
Hệ thống thông tin Marketing mức chiến lược là hệ thống hỗ trợ quá trình quản lí ở mức cao nhất, bao gồm:
- Phân đoạn thị trường thành những nhóm các khách hàng tiềm năng dựa trên các đặc điểm hay nhu cầu, ý muốn của họ; Lựa chọn thị trường mục tiêu
- Lên kế hoạch phát triển các sản phẩm mới để có thể thoả mãn nhu cầu của khách hàng
- Dự báo bán hàng đối với các thị trường và các sản phẩm.
Các hệ thống thông tin Marketing mức chiến lược
a) Hệ thống thông tin dự báo bán hàng
Đối với các tổ chức, dự báo bán hàng mức chiến lược thường gồm: dự báo bán hàng cho cả tổ chức, dự báo cho một loại sản phẩm hiện tại, dự báo bán hàng cho một sản phẩm mới.
Kết quả của những dự báo này thường được phân nhóm theo địa điểm kinh doanh và theo bộ phận bán hàng.
Các dự báo bán hàng không chỉ dựa trên các dữ liệu lịch sử mà dựa trên cả các giả định về các hoạt động của các đối thủ, phản ứng của chính phủ, sự dịch chuyển cầu của người tiêu dùng, xu thế nhân khẩu và hàng loạt các yếu tố liên quan khác (như mùa vụ, thời tiết, môi trường...).
Xây dựng dự báo bán hàng cho năm tiếp theo là một công việc rất quan trọng đối với các tổ chức, là cơ sở ra các quyết định chiến thuật của các chức năng khác.
Dựa trên dự báo bán hàng, nhà quản lí có thể ra quyết định giữ lại hay loại bỏ sản phẩm ra khỏi marketing mix hiện tại của tổ chức, lên kế hoạch phát triển các sản phẩm mới, phân bổ lại nhân viên bán hàng, phân chia địa điểm kinh doanh, lên kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi...
Còn các nhà quản lí sản xuất sẽ phân bổ việc sử dụng các phương tiện nhà xưởng, lên kế hoạch mua nguyên vật liệu; xác định qui mô, thành phần và phân bổ lực lượng làm việc.
Các nhà quản lí tài chính sẽ huy động vốn hay dự trữ vốn cần thiết để hỗ trợ các mức sản xuất và kinh doanh theo dự tính, dự báo lợi nhuận cho năm tài chính và lên kế hoạch cho việc sử dụng các dòng tiền của tổ chức...
Dĩ nhiên trong các dự báo bao giờ cũng có sai số nhất định và nó sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các khía cạnh của tổ chức. Chu kì dự báo càng dài thì sai số trong dự báo càng lớn.
b) Hệ thống thông tin phát triển sản phẩm mới
Các hệ thống thông tin phát triển sản phẩm mới sử dụng dữ liệu về sự ưa chuộng của khách hàng thu được từ hệ thống thông tin nghiên cứu thị trường cho việc phát triển các sản phẩm mới.
Đầu ra quan trọng nhất của hệ thống này là một bộ các đặc tả của sản phẩm mới. Trong một tổ chức sản xuất, các đặc tả này sẽ được chuyển tới phòng thiết kế, nơi có nhiệm vụ thiết kế một sản phẩm mang các đặc tính cần thiết.
Trong các tổ chức cung cấp dịch vụ cũng xảy ra các hoạt động tương tự. Sau khi đã phát triển sản phẩm mới, cần tiến hành các thủ tục hợp pháp hoá sản phẩm mới.
(Tài liệu tham khảo: Hệ thống thông tin quản lí, ThS. Lê Thị Ngọc Diệp, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, 2013)