|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hàng hóa cứng và hàng hóa mềm (Hard and Soft Goods) trong bán lẻ là gì?

10:35 | 11/05/2020
Chia sẻ
Hàng hóa cứng và hàng hóa mềm (tiếng Anh: Hard and Soft Goods) đại diện cho các loại hàng hóa khác nhau mà nhà bán lẻ cung cấp.
Hàng hóa cứng và hàng hóa mềm (Hard and Soft Goods) trong bán lẻ là gì? - Ảnh 1.

(Hình minh họa: The Entrepreneur Fund)

Hàng hóa cứng và hàng hóa mềm

Khái niệm

Hàng hóa cứng và hàng hóa mềm trong tiếng Anh là Hard and Soft Goods, hay Harline and Softline.

Hàng hóa cứng và hàng hóa mềm đại diện cho các loại hàng hóa khác nhau mà nhà bán lẻ cung cấp. 

Hàng hóa mềm (Soft Goods) bao gồm các mặt hàng may mặc và chăn, gối, nệm, ga trải giường,... Hàng hóa cứng (Hard Goods) gồm một loạt các sản phẩm như đồ nội thất, thiết bị, dụng cụ, điện tử, trang sức và đồ thể thao. 

Hàng hóa cứng và hàng hóa mềm là hai phân loại chính trong phương pháp kiểm kê bán lẻ. 

Hàng hóa mềm thường đề cập đến những hàng hóa mềm theo nghĩa đen như quần áo và bộ đồ giường ngủ.

Hàng hóa cứng thường dùng để chỉ những vật dụng ít mang tính cá nhân hơn, như thiết bị hoặc dụng cụ thể thao. Hàng hóa cứng còn đồng nghĩa với hàng tiêu dùng lâu bền. Hàng hóa cứng thường được nhận biết trong kho của nhà bán lẻ bằng việc chúng có nằm trong hộp hay không. Các thiết bị nhỏ thường đi kèm với hộp, trong khi các thiết bị thể thao thì không.

Các nhà sản xuất và tiếp thị hàng hóa cứng đôi khi tăng sức hấp dẫn của sản phẩm của họ bằng việc giảm kích thước gói hàng để các nhà bán lẻ có thể sử dụng ít không gian hơn để lưu trữ sản phẩm. Đây là một lợi ích cho nhà bán lẻ bởi nó cho phép lưu trữ nhiều sản phẩm hơn hoặc có thêm không gian trống để trưng bày sản phẩm. 

Cách các nhà bán lẻ quản lí hàng tồn kho

Giảm một lượng lớn các cửa hàng bán lẻ, hoặc thúc đẩy các trung tâm thương mại có thể lưu trữ cả hàng hóa cứng và hàng hóa mềm trong kho của họ. Ý tưởng cơ bản đằng sau việc tạo ra các cửa hàng bách hóa là cung cấp cho người tiêu dùng cơ hội để phục vụ hầu như tất cả các nhu cầu mua sắm của họ ở một nơi duy nhất. Các nhà bán lẻ có thể phân chia các gian hàng theo hàng hóa cứng và hàng hóa mềm hoặc kết hợp cả hai lại với nhau nếu điều đó có thể cung cấp nhiều sự thuận tiện hơn cho người mua hàng. 

Ví dụ, một trung tâm thương mại có thể bày bán các bộ ga giường cùng với đồ nội thất phòng ngủ. 

Các cửa hàng bán lẻ nhỏ không có khả năng trưng bày đa dạng các mặt hàng như các cửa hàng bách hóa hoặc trung tâm thương mại. Chính bởi điều này, mô hình kinh doanh của họ thường chuyên về một dòng sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm nhất định. 

Một ví dụ về phương pháp bán lẻ này là một cửa hàng về giường ngủ và bồn tắm. Các nhà bán lẻ nhỏ thường bày bán sự kết hợp giữa hàng hóa cứng và hàng hóa mềm, điều này giúp thể hiện họ là nhà cung cấp trọn vẹn cho thị trường bán lẻ của họ. 

Một số thông tin thêm

Sự tăng trưởng bùng nổ trong mua sắm trực tuyến đã giúp các công ty như Amazon phá vỡ cách quản lí và hoạt động hàng tồn kho thông thường. Không giống như các nhà bán lẻ truyền thống, Amazon chủ yếu dựa vào một mạng lưới các trung tâm phân phối lớn của riêng mình để lưu trữ cả hàng hóa cứng và hàng hóa mềm, trước khi tận dụng các dịch vụ logistics hàng đầu trong ngành để cung cấp sản phẩm cho khách hàng một qui trình nhanh chóng và đáng tin cậy. 

(Theo Investopedia)

Ích Y