|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hàng hóa Giffen (Giffen goods) là gì? Nội dung về hàng hóa Giffen

16:41 | 08/10/2019
Chia sẻ
Hàng hóa Giffen (tiếng Anh: Giffen goods) loại hàng hóa ít tốn kém, không xa xỉ, đi ngược lại với lí thuyết kinh tế và qui luật cung - cầu.
Untitled

Hình minh họa

Hàng hóa Giffen (Giffen goods)

Khái niệm

Hàng hóa Giffen trong tiếng Anh là Giffen goods.

Hàng hóa Giffen loại hàng hóa ít tốn kém, không xa xỉ, đi ngược lại với lí thuyết kinh tế và qui luật cung - cầu. Cầu về hàng hóa Giffen tăng khi giá tăng và cầu giảm khi giá giảm. Trong kinh tế lượng, điều này dẫn đến việc đường cầu dốc lên thay vì dốc xuống theo qui luật cơ bản của đường cầu.

Nội dung về hàng hóa Giffen

Thuật ngữ "hàng hóa Giffen" được đặt theo tên của một nhà kinh tế, nhà thống kê và nhà báo nổi tiếng người Scotland, Robert Giffen, vào cuối những năm 1800. Khái niệm về hàng hóa Giffen tập trung vào sự ít tốn kém và không xa xỉ, những hàng hóa như vậy thường có rất ít sản phẩm thay thế gần gũi.

Ví dụ về hàng hóa Giffen có thể bao gồm bánh mì, gạo và lúa mì. Những hàng hóa này rất thiết yếu với một vài sản phẩm thay thế gần gũi ở cùng một mức giá.

Hàng hóa Giffen rất hiếm có trong kinh tế học bởi vì cung và cầu đối với những hàng hóa này trái ngược với những qui định tiêu chuẩn. Hàng hóa Giffen có thể là kết quả của nhiều biến số thị trường bao gồm cung, cầu, giá cả, thu nhập và hàng thay thế. Hàng hóa Giffen cho thấy ảnh hưởng của các biến số này về sự ít tốn kém, không xa xỉ dẫn đến kết cục đường cầu dốc lên.

Cung và cầu của hàng hóa Giffen

Trong trường hợp hàng hóa Giffen, hiệu ứng thu nhập có thể là trọng yếu cùng với đó là tác động của hiệu ứng thay thế. Với hàng hóa Giffen, đường cầu dốc lên cho thấy nhu cầu nhiều hơn khi giá cao hơn. Vì có ít hàng hóa thay thế cho hàng hóa Giffen, người tiêu dùng tiếp tục sẵn sàng mua hàng hóa Giffen khi giá tăng.

hàng hóa Giffen rất cần thiết nên người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho loại hàng hóa này nhưng điều này cũng hạn chế thu nhập khả dụng khiến việc chi tiêu cho các mặt hàng khác cho chi phí cao hơn bị giảm đi thậm chí là không mua được. Nhìn chung, cả hiệu ứng thu nhập và hiệu ứng thay thế đều hoạt động để tạo ra kết quả cung và cầu độc đáo.

(Theo: investopedia.com)

TH